Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã xác định việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng, có tính quyết định trong việc phát triển doanh nghiệp số thành công.
100% lưới điện trung thế vận hành tự động
Theo kết quả đánh giá lưới điện thông minh các công ty điện lực trên thế giới năm 2022 do Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) thực hiện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đạt 71,4 điểm. Với kết quả này, EVNHCMC xếp hạng 47/94 công ty điện lực trên thế giới, tăng 6 hạng so với năm 2021. Trong khối ASEAN, EVNHCMC tiếp tục xếp thứ 2, sau Công ty Điện lực Singapore (75 điểm, hạng 42/94), bằng điểm với Công ty điện lực TNB (Malaysia –71,4 điểm, xếp thứ 48), và xếp trên các công ty điện lực MEA, PEA (Thái Lan), Meralco (Philipine), PLN (Indonesia)
Đến nay, EVNHCMC là đơn vị ngành điện đầu tiên tại Việt Nam có lưới điện trung thế hiện đại với trên 860 tuyến đường dây được vận hành 100% hoàn toàn tự động.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), EVNHCMC đã xác định đội ngũ nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng, có tính quyết định trong việc phát triển doanh nghiệp số nâng cao.
EVNHCMC đã có nhiều chương trình và giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tập trung vào mục tiêu phát triển doanh nghiệp số, đơn cử như: Đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế và khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, xây dựng TP thông minh, nhất là nguồn nhân lực được đào tạo về lưới điện thông minh, doanh nghiệp số, dữ liệu lớn (BigData), trí tuệ nhân tạo (AI), năng lượng tái tạo, không gian lưới điện ngầm; đáp ứng nguồn lực tham gia thị trường điện cạnh tranh…
Đội ngũ lao động – nguồn vốn quý giá
Xác định rõ tầm quan trọng của nhân lực có tri thức, năm 2023, EVNHCMC luôn chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, xác định xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc với hiệu quả và năng suất cao.
Tiếp theo là xây dựng được đội ngũ làm công tác KHCN, đặc biệt là hình thành nhóm chuyên gia đầu ngành có trình độ chuyên môn - kỹ thuật tương đương với đội ngũ khoa học công nghệ của các nước tiên tiến trong khu vực, có đủ năng lực nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao và đề xuất những giải pháp khoa học, công nghệ mới.
EVNHCMC đã phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ quốc tế và khu vực, đáp ứng nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp số, đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa và xây dựng lưới điện thông minh. Từ đó, góp phần xây dựng đô thị thông minh, đồng thời, chuẩn bị tham gia thị trường điện cạnh tranh.
Đến cuối năm 2023, tổng công ty đã có 6 tiến sĩ, 463 thạc sĩ, 76 chuyên gia, 291 công nhân lành nghề, 234 kỹ sư ASEAN (chiếm 36,6% trong tổng số 639 kỹ sư ASEAN của cả nước).
EVNHCMC đào tạo nguồn nhân lực để tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình hiện đại hóa – tự động hóa hệ thống điện TP.HCM và đạt được 100% các trạm 110 kV được giám sát và điều khiển từ xa theo chế độ không người trực; 100% lưới phân phối trung thế được Tự động hóa (DAS) và vận hành hiệu quả chức năng Mini/SCADA; 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát, vận hành từ xa, bao gồm tính năng cảnh báo mất điện tức thời.
Triển khai áp dụng bộ tiêu chí ‘Người công nhân chuyên nghiệp ngành điện TP mang tên Bác’ được đào tạo bài bản và trang bị dụng cụ đồ nghề ứng dụng công nghệ số hiện đại, đáp ứng yêu cầu vận hành lưới điện thông minh, tự động hóa.
EVNHCMC cũng đã xây dựng văn hóa học tập chủ động, hỗ trợ môi trường học tập cho người lao động qua hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho cán bộ quản lý, ứng dụng livestream kiểm tra an toàn trước khi triển khai công việc hàng ngày; Tổ chức và đưa vào hoạt động CLB đổi mới sáng tạo nhằm xây dựng văn hóa học tập mọi lúc mọi nơi, khuyến khích đẩy mạnh phong trào “không ngừng học tập để chuyển đổi số thành công”. Từ đó, đưa EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số có văn hóa mạnh vào năm 2025.
EVNHCMC kỳ vọng đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao sẽ là nguồn lực then chốt giúp EVNHCMC hoàn thành Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030 mà Đảng ủy EVNHCMC đã đề ra, với mục tiêu tập trung phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu.
Đồng thời, EVNHCMC cũng đặt mục tiêu tiếp tục phấn đấu trở thành doanh nghiệp số mức nâng cao, phấn đấu nâng hạng trong Top 50 các công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.
EVNHCMC cho biết hiện nay chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được hoàn thiện trên nền tảng hệ thống dịch vụ số đa kênh, trực tuyến cấp độ 4. EVNHCMC đang giải quyết giao dịch trực tuyến với tỉ lệ gần 100%; Tỉ lệ thu không sử dụng tiền mặt là 99,85% về khách hàng; Tỉ lệ lắp đặt công tơ đo xa đạt 100%....