Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng: ‘Fair Play tạo hiệu ứng tốt’

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng mong muốn ban tổ chức giải thưởng Fair Playtìm ra nhiều tấm gương đẹp của bóng đá và nhân rộng mô hình này không chỉ chuyên biệt ở sân chơi bóng đá.

Phóng viên: Giải thưởng Fair Play ở tuổi lên ba đã khơi dậy và tìm tòi ra nhiều tấm gương đẹp cả trên sân cỏ lẫn hậu trường. Cá nhân ông nghĩ gì khác về những sự tôn vinh bóng đá cao thượng?

+ Ông Võ Quốc Thắng: Ngay từ khi giải thưởng này ra đời, VPF luôn ủng hộ hết mình về việc làm ý nghĩa này. Tôi còn nhớ có một giai đoạn bóng đá Việt Nam từng bị chê trách nhiều vì những hình ảnh xấu xí trên sân cỏ. Một phần lớn trong sự chung tay đẩy lùi cái xấu ấy, tôi nghĩ có nhiều sự đóng góp của báo Pháp Luật TP.HCM với giải thưởng Fair Play. Người yêu bóng đá thấy rõ ràng có nhiều sự chuyển biến cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời, từ những tấm gương ấn tượng fair play cho đến cả những cá nhân, tập thể trong bóng đá đều nỗ lực hướng đến cái đẹp. Việc báo Pháp Luật TP.HCM tạo ra giải thưởng này đã được xã hội đồng tình ủng hộ và muốn nhân rộng mô hình này không chỉ trên sân bóng đá.

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng trong buổi họp báo giải thưởng Fair Play 2014. Ảnh: XUÂN HUY

. Trong nhiều giải thưởng đã trao, ông ấn tượng nhất về nhân vật hay tập thể nào?

+ Tôi vẫn thích thú với cách chơi bóng đẹp và lối ứng xử nhã nhặn, có văn hóa của các cầu thủ trẻ U-19 Việt Nam mà nòng cốt của HA Gia Lai. Họ từng được vinh danh ở giải cao nhất hồi năm ngoái và luôn duy trì nét đẹp trên sân cỏ. Tôi cảm nhận được ấn tượng của các cầu thủ trẻ HA Gia Lai như một tấm gương khuyến khích cho nhiều CLB khác học tập và ngày càng chú trọng đào tạo trẻ hơn, từ cách dạy đá bóng cho đến giáo dục, vun đắp cho các em một nền tảng văn hóa tốt. Bên cạnh đó, những cá nhân từng có hành động chống tiêu cực và nói không với tiêu cực như cầu thủ Nhật Tân đã góp một cảnh báo vào việc làm trong sạch nền bóng đá nước nhà. Giải thưởng Fair Play đã và đang tạo ra một hiệu ứng tốt cho làng bóng Việt Nam.

. VPF cũng luôn có nhiều hoạt động cổ vũ cái đẹp trong bóng đá và điều ông mong muốn nhất cải thiện nền bóng đá nước nhà?

+ Chúng tôi luôn khao khát tìm đến cái đẹp đích thực trong bóng đá, có khi chỉ là những việc làm nhỏ nhưng lại có tác động lớn đến ý thức của người yêu bóng đá. Chẳng hạn, mùa này VPF đã hưởng ứng chương trình bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tôi vui với hình ảnh các em nhỏ cầm băng rôn kêu gọi một sân vận động không khói thuốc và không xả rác bừa bãi. Tôi còn có ý tưởng khuyến khích các CLB dành chỗ ngồi cho người khuyết tật, thương bệnh binh,… như một nghĩa cử tôn trọng và tri ân cho những khán giả yêu bóng đá đặc biệt.

. Theo cảm nhận của riêng ông về các giải thưởng Fair Play mùa này, ai xứng đáng đoạt giải cao nhất?

+ Thật khó cho tôi trả lời đầy đủ câu hỏi khó này, bởi cả ba cá nhân và tập thể vào chung kết đều rất xứng đáng đăng quang. Ví như hành động đưa băng gạc băng bó kịp thời cho cổ động viên bị hành hung trên sân Shah Alam của cầu thủ Thành Lương rất đáng trân trọng, dù có thể nhiều người cùng có chung suy nghĩ sẽ làm như vậy. Các cầu thủ nhỏ U-19 thì rõ ràng đã tạo một dấu ấn fair play khó quên đối với người hâm mộ. Hay ban điều hành Hội Cổ động viên Việt Nam (VFS) cho thấy ngoài việc cổ vũ văn hóa và cuồng nhiệt, còn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong cách ứng xử hiếu khách, thân thiện, hòa bình với bạn bè quốc tế.

. Xin cám ơn ông.

CÔNG TUẤN thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm