Thầy Miura mong Palestine mạnh hơn

HLV Miura vẫn luôn đau đáu với yêu cầu gặp đối thủ mạnh hơn các học trò của ông nhưng vẫn chỉ biết mong chờ vào sự may rủi…

Ngay cả VFF cũng không thể bảo đảm các đội khách mời sẽ mang theo lực lượng mạnh nhất giúp đội tuyển Việt Nam học hỏi và gần như phó thác cho sự thiện chí của đối tác. VFF càng không đủ tầm để bắt buộc hay kiểm tra chất lượng đội khách dù phải trả phí ra sân lẫn chăm lo mọi thứ cho họ.

Thế nên trong cuộc trò chuyện với báo giới khi ra Hà Nội tập huấn, HLV Miura chỉ hy vọng đội khách tiếp theo là Palestine mạnh thật sự. Theo cách lý giải của ông là Palestine xếp hạng 108 thế giới, hơn đội tuyển Việt Nam 28 bậc thì phải giỏi hơn. Tuy nhiên, bảng xếp hạng của FIFA chỉ có giá trị tham khảo và vấn đề là việc đội khách có chịu đưa sang thành phần mạnh nhất hay chỉ nhận lời xã giao theo thỏa thuận ngoại giao?

Sau nhiều trận gặp toàn đối thủ yếu, ông Miura giờ mong Palestine cử sang thành phần mạnh để cầu thủ ông học được nhiều. Ảnh: XUÂN HUY

Trong khi đó, các quan chức VFF sau lần đổ bể phương án tổ chức giải truyền thống cúp quốc tế TP.HCM lại đánh bùn sang ao rằng đá giao hữu đâu có nhất thiết phải mời Manchester United. Thực tế đây là giải quốc tế thường niên ở tuổi 15 được các tổ chức AFC, AFF công nhận, có thể bị hoãn như năm 2007 nhưng chưa lúc nào “vỡ giải” như năm nay trong lúc đội tuyển đang rất cần thuốc thử mạnh. Vì thế việc đá riêng rẽ hai trận với đối thủ yếu như U-23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc đều thắng dễ 3-0 chỉ là giải pháp tình thế đã không thể che giấu nổi sự yếu kém của VFF.

So sánh với các đối thủ tập huấn tại Nhật Bản, ông Miura cho rằng đội tuyển Việt Nam đã rút ra nhiều bài học quý ở những trận thua, khác hẳn với các trận thắng dễ không hẳn có lợi cho học trò của mình. Trận giao hữu quốc tế thứ ba gặp Palestine vào chiều mai (9-11), đội khách cũng cam kết đưa sang đội hình mạnh nhưng chỉ có 24 giờ để làm quen với mọi điều kiện cho trận đấu thì khó mà chơi đúng phong độ.

Một chuyên gia bóng đá phân tích về việc các đội khách mời đưa đội hình không mạnh hoặc chưa kịp thích nghi sang du đấu với đội tuyển quốc gia là thể hiện sự không tôn trọng chủ nhà và không tôn trọng cả khán giả bỏ tiền mua vé vào sân. Cho nên cũng rất dễ hiểu ở một trận đấu của tuyển quốc gia lại thua xa đội trẻ U-19 HA Gia Lai vừa đá cúp giao hữu ở Cần Thơ khi họ chơi hay, đẹp trước các đối thủ tương xứng.

Tâm huyết và trách nhiệm của HLV Miura rất đáng ghi nhận trong suốt quá trình huấn luyện của đội tuyển luôn thể hiện một tinh thần cao nhất. Thế nhưng ông sẽ không có nhiều cơ hội sửa sai ở AFF Cup khi đối tượng cọ xát giao hữu tẻ nhạt do VFF ấn xuống và điều đó khác hẳn với đấu trường khắc nghiệt AFF Cup đã gặp nhiều bài học kinh nghiệm xương máu.

Đội tuyển bổ sung thủ môn Thanh Diệp của Đồng Nai

HLV Miura vừa cho gọi thủ môn Thanh Diệp lên hội quân và cũng nhằm bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong khung thành với bốn thủ môn sẽ loại một. Sau hai trận giao hữu với Palestine và Malaysia, ông thầy người Nhật sẽ gạch tên ba tuyển thủ để chốt danh sách 23 cầu thủ cho trận khai mạc gặp Indonesia ngày 22-11 trên sân Mỹ Đình.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm