Thấy anh trai đau xương đùi, người em liền mua 'thần dược' để điều trị

Đang chuẩn bị đến buổi hẹn cùng đám bạn, người anh liền than thở với em trai rằng khớp đùi của mình đang có vấn đề. Người anh còn cho biết cơn đau này đã lan đến tận phần mông của mình.

Thấy vậy, người em mới nói rằng: “Trước giờ em nghe người ta nói đau khớp chân, khớp tay hoặc khớp cổ, còn anh lại nói đau khớp đùi”.

Người em liền gọi cho vị thần y mà anh cho rằng thần dược của người này sẽ chữa trị hết căn bệnh.

Vừa nói xong, người em liền gọi cho vị thần y mà anh cho rằng thần dược của người này sẽ chữa trị hết căn bệnh mà người anh đang mắc phải. Vừa cúp máy, vị thần y liền xuất hiện mà không ai khác là người chị họ chuyên đi bán thuốc dạo được bào chế ở dưới quê.

Người chị họ chuyên đi bán thuốc dạo được bào chế ở dưới quê. Ảnh: BEE

Vừa cầm hũ thuốc trên tay, người anh cho biết: “Cũng có lần anh mua mấy loại thần dược này không có xuất xứ, nguồn gốc gì hết. Anh uống xong tự nhiên lại bị khó chịu, đi khám thì bác sĩ nói cơ thể đang bị ứ nước rất nguy hiểm. Trong này có thuốc giảm đau loại mạnh dễ nguy hiểm đến tính mạng”.

Thấy vậy, người chị họ liền chối cãi rất dữ dội và lập tức đi về. Lúc này, anh trai vẫn trong cơn đau dữ dội, người em liền nhờ bác sĩ tư vấn.

Người anh nghi ngờ mấy loại thần dược này không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS Võ Văn Mẫn cho biết: “Một người bệnh có biểu hiện đau ở vùng khớp háng thì sẽ nghĩ ngay đến bệnh lý viêm khớp háng hoặc hoại tử chỏm xương đùi. Bệnh lý hoại tử chỏm xương đùi là do thiếu máu để nuôi tế bào xương ở trong chỏm, dẫn đến hoại tử”.

Để phòng ngừa và điều trị hoại tử chỏm xương đùi, bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên: “Thứ nhất, đối với nhóm nguy cơ cao thì bệnh nhân cần đi khám tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán sớm và điều trị".

BS Võ Văn Mẫn.

Bác sĩ nói thêm: "Thứ hai, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vitamin D, canxi trong khẩu phần ăn. Thứ ba, cần thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể dục, thể thao vừa sức, đều đặn. Thứ tư, không sử dụng các sản phẩm có chất kích thích như rượu bia, thuốc lá".

Cuối cùng, người bệnh cần nghỉ ngơi hợp lý, không nằm hay ngồi một chỗ quá lâu, tránh mang vác nặng, hạn chế tác động trọng lực lên khớp háng. Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12 giờ 50, Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm