Ai lo hè cho trẻ? Bài 1: Có tiền sẽ có mùa hè đầy ý tưởng

- Ngày càng có nhiều phụ huynh không hài lòng với cách tổ chức hè chính thống từ hệ thống đoàn, đội các nhà văn hóa. “Ở đó chỉ có sự cứng nhắc”, “những khái niệm như kỹ năng sống, ý thức cộng đồng.. thể hiện nghèo nàn qua các khẩu hiệu”...

- Một bộ phận không nhỏ thiếu nhi đang góp phần biến cơ quan của bố mẹ thành “nhà trẻ bất đắc dĩ”.

Đó là chưa kể những không gian xanh, những môi trường đẹp khả dĩ tạo thành ký ức hè mai sau đang bị thu hẹp dần.

- Thành phố soi bóng mình trên vầng trán tuổi thơ... Liệu có còn soi được không bây giờ?

- Và câu hỏi lớn: Mức độ hài lòng của phụ huynh, của trẻ giờ đây đối với sinh hoạt hè gồm những tiêu chí nào? Ý tưởng tổ chức hè cần biến đổi gì? Hè thế kỷ 21 khác hè lúc tập trung bao cấp ở điểm nào?

Chúng tôi đi tìm lời đáp.

Mỗi khi hè về, chủ trương của ngành giáo dục là phối hợp cùng các cấp, đoàn thể, các tổ chức xã hội nhằm tăng cường các hoạt động hè cho học sinh, tạo sân chơi cho học sinh trong kỳ nghỉ hè thật sự bổ ích. Tại TP.HCM, UBND thành phố cũng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động sinh hoạt hè năm 2008 cho học sinh.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ phía học sinh cũng như bậc phụ huynh, hiện các chương trình hoạt động hè trên chưa thật sự thu hút học sinh bởi sự đơn điệu và tẻ nhạt. Trong khi đó, hệ thống các cơ sở giảng dạy ngoài giờ, các trường dân lập tư thục đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Sẵn sàng chi phí cao...

Tại hệ thống Trường dân lập quốc tế Việt Úc, mặc dù từ ngày 16-6 mới bắt đầu chính thức khai giảng chương trình khóa hè “Summer Discovery” nhưng hiện đã thu hút khoảng 2.000 học sinh đến đăng ký. Dự kiến năm nay có trên 3.000 học sinh từ tiểu học đến THCS tham gia khóa hè. Hệ thống Trường Á Châu, APU, tổ chức Appollo... cũng dự kiến thu hút trên 10.000 học sinh các cấp.

Điều đáng nói là chi phí cho các khóa hè thuộc vào hạng chỉ dành cho... nhà giàu. Tại hệ thống Trường Việt Úc, học sinh lớp 9 đóng học phí 1.220 USD, toàn khóa, gồm 10 tuần học ôn tập kiến thức và vui chơi hè dã ngoại. Đối với bậc học thấp hơn, lớp mẫu giáo 710 USD/khóa học đến lớp 6 là 1.020 USD/khóa học.

Đó là chưa kể chi phí cho xe đưa rước, tùy theo từng tuyến dài hay ngắn trong các quận nội thành mà mức chi phí này dao động từ 3.720.000 đồng đến 6.050.000 đồng; tiền ăn 2.560.000 đồng (cấp THCS), đồng phục, dụng cụ thể thao... Tương tự, mức học phí tại hệ thống Trường quốc tế Á Châu, từ 3.795.000 đồng/tháng (lớp 6) đến 6.095.000 đồng/tháng (lớp 12). Các cơ sở giáo dục khác như Á Châu, APU, Quốc tế Mỹ... mức học phí chênh lệch không nhiều so với hệ thống Trường Việt Úc.

Bình quân chi phí cho một học sinh đi học khóa hè từ 15 đến 30 triệu đồng. Mức học phí cao ngất trời cũng không làm cho một bộ phận phụ huynh ngần ngại. Sau khi đóng tiền cho con kịp tham dự khóa hè lớp 6 tại Á Châu, ông Đinh Ngọc Hiền ngụ tại quận 10, TP.HCM nói: “Thực tế ở địa phương cũng có chương trình vận động học sinh tham gia các hoạt động hè nhưng nhất thời và đơn điệu với một vài buổi vui chơi. Tôi muốn cho con tôi được tham gia nhiều hoạt động vui chơi trong suốt kỳ nghỉ hè, đồng thời ôn tập được kiến thức, phát triển toàn diện”. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các bậc phụ huynh đến ghi danh cho con em tham gia khóa hoạt động hè tại các trường đều có tâm lý vui vẻ “sẵn sàng cho con tham gia”.

Ai lo hè cho trẻ? Bài 1: Có tiền sẽ có mùa hè đầy ý tưởng ảnh 1

Những ngày hè thật sự thư giãn

Với thời gian khoảng mười tuần của toàn bộ khóa học hè, học sinh được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và trang bị thêm những kiến thức gì?

Theo thiết kế các chương trình hè hiện nay, học sinh được trải nghiệm những thử thách mới của bản thân qua nhiều trò chơi giải trí hấp dẫn như water polo, bơi thuyền, lướt ván. Học sinh khám phá các kỹ xảo điện ảnh hiện đại qua những bộ phim thiếu nhi đạt giải liên hoan phim quốc tế...

Bà Lê Thị Thu Hà, Giám đốc điều hành hệ thống Trường dân lập quốc tế Việt Úc, cho biết: “Học sinh còn được chú trọng phát triển kỹ năng sống, tinh thần chia sẻ, ý thức cộng đồng qua các hoạt động xã hội; trau dồi khả năng giao tiếp, trình bày, lãnh đạo qua các chương trình trao đổi văn hóa quốc tế. Các hoạt động khác như aerobics, võ thuật, bơi lội, bóng rổ... giúp học sinh tăng cường thể lực, xây dựng tinh thần đồng đội và lòng can đảm”.

Các chuyến tham quan dã ngoại và các hoạt động thí nghiệm sẽ làm giàu kiến thức cho học sinh từ thực tế, truyền cho học sinh niềm say mê khoa học, hội họa, âm nhạc... Trong thiết kế chương trình dã ngoại, hầu hết các trường đều đưa học sinh đến vui chơi khám phá tại các khu văn hóa lịch sử Đại Nam, Suối Tiên, Hồ Cốc (Bình Châu), Đầm Sen...

Bên cạnh các hoạt động vận động và vui chơi, các em còn được ôn tập và củng cố các môn chính trong chương trình quốc tế và chương trình của Bộ GD-ĐT. Bằng việc đưa ra nhiều ví dụ, hình ảnh minh họa sống động, các thầy cô sẽ giúp học sinh phát triển tối đa khả năng tư duy logic, óc phân tích và kỹ năng học tập hiệu quả.

Không tạo áp lực nặng nề

Nhiều cơ sở với nhiều chương trình ôn tập kiến thức khác nhau. Tuy nhiên, giữa các trường chủ yếu cạnh tranh nhau qua cách thiết kế chương trình khóa hoạt động hè phong phú, chất lượng giáo trình, giáo viên trong việc ôn tập kỹ năng học ngoại ngữ.

Tại hệ thống Trường quốc tế Á Châu, trong chương trình hoạt động hè vẫn ôn tập kiến thức nhưng lại nhẹ nhàng hơn, còn lại chủ yếu là vui chơi kết hợp rèn luyện Anh ngữ. Trong khi đó, Việt Úc thiết kế thêm chương trình tiếng Anh ESL với gần 200 tiết. Các câu lạc bộ tiếng Anh, chương trình giao lưu văn hóa quốc tế được tổ chức giúp học sinh có cơ hội ứng dụng tiếng Anh trong giao tiếp, nâng cao kỹ năng đàm thoại, củng cố văn phạm. Chương trình còn giúp các em học sinh mới chưa đủ trình độ tiếng Anh có căn bản vững vàng, sẵn sàng cho năm học mới.

Bà Lê Thị Thu Hà phân tích: “Để có được chương trình hoạt động hè thực sự thu hút học sinh, chúng tôi phải đo lường được mức độ hài lòng của cả thí sinh và phụ huynh. Qua thực tế kinh nghiệm tổ chức chương trình hè, học sinh mong đợi có được những ngày hè thư giãn bởi tham gia các chương trình vui chơi, giải trí, thể thao... Tham gia khóa hè có học ôn kiến thức nhưng không tạo thêm áp lực nặng nề cho học sinh. Và thông qua các hoạt động vui chơi, học sinh kết hợp thêm ôn tập lại những kiến thức cũ đã học để khi bước vào năm học mới các em tiếp tục học tập một cách tốt nhất”.

TRƯƠNG HIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm