THI THPT VÀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG 2016

Các trường sẽ được tự tổ chức tuyển sinh

“Kỳ thi năm 2016 phải tách rời thi riêng, tuyển sinh riêng. Tuyển sinh đại học (ĐH) phải trên tinh thần tự chủ ĐH. Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra những quy định tối cần thiết, tôn trọng quyền tự chủ của các trường”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối ĐH-CĐ được tổ chức trực tuyến ngày 22-10.

Đổi mới mạnh khâu xét tuyển

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đưa ra ý tưởng tổ chức kỳ thi năm 2016 với sáu điểm mới dưới đây để lấy ý kiến xã hội.

Thứ nhất, thay vì tổ chức thi bốn ngày, kỳ thi năm 2016 dự kiến tổ chức thi trong ba ngày. Thời gian vào các ngày 13, 14, 15-6, sớm khoảng nửa tháng so với năm 2015.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức các cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 nhưng thí sinh vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi. Các vùng khó khăn sẽ được xem xét để đặt các điểm thi thuận lợi cho thí sinh.

Thứ ba, đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.

Thứ tư, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kỳ thi, khắc phục những vấn đề kỹ thuật, tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh, tránh nghẽn mạng như năm rồi.

Thứ năm, Bộ GD&ĐT sẽ có một số điều chỉnh chế độ ưu tiên của các đối tượng thí sinh cho phù hợp với thực tiễn.

 
Thí sinh làm thủ tục xét tuyển vào Trường Đại học Sài Gòn năm 2015. Ảnh: HTD

Thứ sáu, việc xét tuyển vào ĐH-CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia sẽ có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015, theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường. Sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ chỉ đưa ra thời điểm bắt đầu xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

“Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo. Mỗi đợt xét tuyển sẽ diễn ra 5-7 ngày. Các cơ sở đào tạo có thể quy định các hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh” - ông Ga nói.

Nên tổ chức hai lần thi/năm

Ông Lê Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT,  đề xuất một năm không nhất thiết tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp và vào ĐH. “Có thể tổ chức một kỳ thi vào tháng 6, vài tháng sau lại có một kỳ thi nữa, để những em nào không dự thi đợt 1 thì đợt sau lại thi tiếp. Như thế giãn được tải trọng ra cũng như sự tập trung của xã hội, đồng thời học sinh chuẩn bị tốt hơn” - ông Minh đề xuất.

Ngoài ra, việc nhập học của sinh viên cũng không nên quy định trong một giai đoạn rất ngắn mà mở rộng cả năm. “Tôi thấy sinh viên Việt Nam rất khổ, hì hục thi, hì hục vào ĐH, vì quy chế đang rất chặt chẽ trong việc bắt buộc học sinh đến thời điểm đó phải thi tốt nghiệp, đến thời điểm đó phải vào ĐH-CĐ. Cho nên cần có những thay đổi cởi mở hơn về thời gian để tạo điều kiện cho thí sinh đi thi và các trường ĐH tuyển sinh” - ông Minh nói.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, đề nghị nên có điều chỉnh phương án thi và tuyển sinh theo hướng tích hợp hơn nữa. Ngoài ra, cần điều chỉnh cấu trúc đề thi, độ phân hóa cao hơn để phục vụ cho kỳ thi đa mục đích, tăng quyền chủ động cho các trường trong tuyển sinh. Ông Sơn cho biết ĐH Quốc gia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và dùng chung kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia nếu các trường có nhu cầu.

Thí sinh đăng ký một ngành ở nhiều trường

Tại điểm cầu TP.HCM, nhiều đại biểu đề nghị nên tổ chức chỉ một loại cụm thi do trường ĐH chủ trì, thay vì tổ chức hai cụm thi (một cụm thi địa phương chỉ để xét tốt nghiệp THPT, một cụm thi do các trường ĐH chủ trì để xét tuyển ĐH, CĐ - PV) như vừa rồi.

GS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng phương thức đăng ký xét tuyển hiện nay chỉ đảm bảo cho thí sinh được vào ĐH mà chưa đảm bảo tiêu chí định hướng nghề nghiệp cho thí sinh. Theo đó, bà Quỳ kiến nghị nên có những tổ hợp và nhóm tổ hợp các môn thi phù hợp để thí sinh có thể đăng ký vào một ngành mình thích của nhiều trường, thay vì thí sinh đăng ký vào nhiều ngành ở một trường như hiện nay sẽ dẫn đến tình huống các em phải học ngành không mong muốn.

TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM), đề xuất: Các môn thi THPT quốc gia năm 2016 tạm giữ nguyên như cũ (tám môn) nhưng từ năm 2017 nếu sẽ thi theo các môn tích hợp thì từ bây giờ cần xây dựng ngân hàng đề thi kỹ lưỡng để khi triển khai không bị lúng túng. Đồng thời, thay vì thi tám môn thì chỉ nên thi năm môn gồm: toán, tiếng Việt và ngữ văn (thi tự luận); ba môn còn lại là ngoại ngữ (thi trắc nghiệm, bỏ phần viết vì khó đánh giá), môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội (thi trắc nghiệm).

Bộ GD&ĐT nên tổ chức một hội nghị riêng để lấy ý kiến mọi người. Bây giờ không nên ấn định cái gì vội. Chỉ khẳng định nhất định kỳ thi năm tới sẽ kế thừa những cái được năm nay và khắc phục những cái còn bất cập để có kỳ thi trung thực, công bằng nhưng ngày càng nhẹ nhàng cho nhân dân.

Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM

Rút kinh nghiệm sâu sắc

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu về cơ bản các trường nhất trí với báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 cũng như kế hoạch năm học 2015-2016.

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh 2015, Bộ trưởng Luận nói: “Năm học vừa qua, chúng ta đã chuyển hướng thành công từ lối tư duy cũ, hành động cũ, theo đuổi mục tiêu cũ sang mục tiêu mới, bằng cách thức tiếp cận mới. Mặc dù có một số trục trặc nhưng không xáo trộn, đổ vỡ; nhận được sự đồng thuận, đánh giá tích cực trong ngành và toàn xã hội”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận những trục trặc, khiếm khuyết của đợt xét tuyển vừa qua cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc. “Để thay đổi chất lượng, tạo lập được nề nếp mới theo Nghị quyết Trung ương 29 cần phải có một hành trình lâu dài” - ông Luận nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm