Cậu học trò nghèo thành phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc

“Năm 2002, lúc đó tôi đang học lớp 7 thì một tai nạn không may đã xảy ra với ba tôi. Trong lúc đang làm việc ở xưởng gỗ, một miếng gỗ lớn vùng lên búng vô người khiến ông bị thương nặng, mất 75% sức lao động, phải nghỉ việc hẳn. Mẹ tôi đang làm cấp dưỡng với đồng lương ít ỏi phải gồng gánh thêm tiền thuốc men của ba và đóng tiền trường cho tôi.

Nhìn thấy mẹ vất vả như vậy, tôi chỉ muốn nghỉ học để đi làm phụ giúp”, Trương Ngọc Minh Tâm nhớ lại giai đoạn khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi tại buổi giao lưu gương điển hình nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ diễn ra sáng 27-8.

Trương Ngọc Minh Tâm giao lưu tại chương trình

Và rồi biết đến hoàn cảnh của Tâm, các cô chú ở phường 3 đã đến động viên Tân cố gắng cắp sách đến trường và trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ. Cứ thế, học bổng theo Tâm 10 năm trời. Không phụ kỳ vọng gửi gắm của những tấm lòng đến với gia đình mình kịp thời, Tâm đã nỗ lực học tập và thi đậu vào khoa tài chính ngân hàng trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Trương Ngọc Minh Tâm hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3, quận 4

Tốt nghiệp ĐH, vào làm việc ở một ngân hàng nhưng Tâm luôn canh cánh góp sức mình giúp đỡ cho các em từng có hoàn cảnh khó khăn như mình. Tâm mở ra CLB Bạn giúp bạn, thành viên là các bạn học sinh ở địa bàn phường cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập, thông qua đó phát hiện các bạn có hoàn cảnh khó khăn để giới thiệu với quỹ học bổng Nguyễn Hữu Thọ.

Đích thân Tâm là người đi khảo sát và tìm cách tháo gỡ khó khăn, động viên các em đến trường. Ngoài ra, còn có mô hình CLB 3T phụ đạo môn toán, tiếng Anh, tiếng Việt, CLB tiếng Anh miễn phí không phân biệt đối tượng nào.

Với mong muốn toàn tâm toàn ý làm công tác xã hội, Tâm xin vào làm UB MTTQ phường và hai tháng đầu được giao trọng trách thử việc làm Phó Chủ tịch UB MTTQ phường 3, quận 4 khiến Tâm vừa vinh dự vừa hồi hộp vì sợ không đảm đương nổi. Hai tháng kết thúc, kết quả hiệp thương, Tân đắc cử chức vụ chính thức với sự ủng hộ cao vào tháng 7-2016.

Tại buổi giao lưu, Sabinah, sinh năm 1987, cô học trò người Chăm bé nhỏ ngày nào đã làm cho tất cả mọi người thán phục bởi sự vượt khó vươn lên của mình. Sabinah kể: “20 năm trước, người Chăm không có ý thức nhiều về việc học đâu, cho con đi học đến lớp năm lớp sáu cho biết chữ là nhiều rồi, không có ai học lên đại học cả vì đó là điều quá cao xa. Nhưng may mắn làm sao ba mẹ tôi luôn khuyến khích năm đứa con rằng: Cha mẹ không có gì cho con, chỉ cố gắng cho con học cái chữ để mai này không khổ như cha mẹ”.

Sabinah được tuyên dương tại lễ trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ

Sabinah chia sẻ cả nhà luôn động viên nhau cố gắng nhưng nếu không có học bổng Nguyễn Hữu Thọ tiếp sức cho Sabinah và cả ba đứa em gái thì Sabinah và các em đã không có một tương lai như ngày hôm nay. Sabinah hiện đã tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM và đang là nhân viên phòng y tế quận 8, hai cô em gái lần lượt là bác sĩ hai bệnh viện lớn ở TP và em gái út đang học ngành y ĐH Cần Thơ. Ngoài giờ làm, Sabinah còn là chủ nhiệm CLB Vượt khó hiếu học, nuôi heo đất, vận động các em đến trường, vận động bạn bè đồng nghiệp cùng chăm lo, tiếp sức cho các em không có điều kiện đến trường, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn phường và bà con người Chăm ở An Giang...

 Sáng 27-8, UB MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương và trao 146 suất học bổng cho các gương điển hình nhận học bổng Nguyễn Hữu Thọ vượt khó vươn lên tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 4.  

Khởi động từ năm 2001 đến nay thông qua cuộc vận động “Vì người nghèo”, UB MTTQ các cấp đã trao tặng hơn 413.000 suất học bổng và trên 9.000 phương tiện đi học cho các em học sinh, sinh viên với tổng giá trị hơn 254 tỉ đồng.

Học bổng đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp tục học văn hóa, học nghề, kéo giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, giúp các em hoàn thành chương trình Cao đẳng, Đại học, Trung học nghề tốt nghiệp ra trường, có công việc làm ổn định, giúp gia đình từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cậu học trò nghèo thành phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ảnh 4
Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam trao học bổng cho các học sinh vượt khó vươn lên được nhận học bổng

Có mặt tại buổi lễ, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM trân trọng cảm ơn sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho Quỹ học bổng trong thời gian qua và đánh giá học bổng Nguyễn Hữu Thọ mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm