Giám thị sẽ ‘bó tay’

Thiết bị phổ biến nhất là loại tai nghe siêu nhỏ không dây có kích thước chỉ bằng hạt đậu xanh, rất khó phát hiện. Khi nhét vào tai, người dùng có thể nghe được âm thanh do người khác gọi đến cũng như truyền thông tin ra bên ngoài (ảnh). Giá bán cho một tai nghe là 1-2 triệu đồng, còn thuê chỉ mất 200.000 đồng cho một buổi thi. Hay những chiếc đồng hồ thông minh của Trung Quốc có giá 1,3-2 triệu đồng. Có kiểu dáng như đồng hồ thông thường nhưng nó có thể cho phép chuyển các file tài liệu, hình ảnh vào và hiển thị trên màn ảnh chỉ với vài thao tác đơn giản...

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám Đốc Trung Tâm Athena, một chuyên gia an ninh mạng cũng là một người nhiều năm làm việc trong ngành giáo dục, cho biết: “Các thiết bị có kích thước rất nhỏ này trước đây sử dụng trong tình báo quân sự nhưng hiện nay đã đưa qua sử dụng trong dân sự”.

Cũng theo ông Thắng, với trình độ của giám thị hiện nay thì rất khó phát hiện các thiết bị này vì quá tinh vi. Để chống gian lận thi cử thì ngoài việc tăng cường giám sát cũng nên có những máy dò sóng, phát hiện sóng vô tuyến trong khu vực thi cử. “Tuy nhiên, để áp dụng cách này thì không phải dễ vì những máy chuyên dụng dò sóng, phá sóng thì cơ quan giáo dục không thể nào có được” - ông Thắng cho biết.

TÂM BẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm