Những buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp đặc biệt trong mùa dịch

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhiều trường ĐH tại TP.HCM đã quyết định tổ chức các buổi bảo vệ luận văn theo hình thức trực tuyến để không ảnh hưởng đến việc nghiên cứu cũng như thời gian tốt nghiệp của học viên (HV), sinh viên (SV).

Dù thông qua máy tính hay điện thoại, quy trình thực hiện cũng như việc phản biện, đánh giá vẫn được đảm bảo như diễn ra trực tiếp.

Một buổi bảo vệ tốt nghiệp online của sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM.
Ảnh: NGUYỄN TOÀN

Sôi nổi phản biện qua máy tính

Buổi bảo vệ khóa luận tại Khoa công nghệ Trường ĐH Văn Lang bắt đầu bằng phát biểu của PGS-TS Lê Thị Kim Oanh, đại diện khoa: “Sau những ngày tháng vất vả trong năm đại dịch, hôm nay chúng ta có mặt ở đây, đó là những công sức và thành quả đáng trân trọng. Trong buổi bảo vệ này, mong các em bình tĩnh, tự tin thể hiện, bảo vệ những gì đã học, đã nghiên cứu trong bốn tháng vừa qua vì không ai khác, chỉ có các em mới là người hiểu rõ những nghiên cứu của mình nhất”.

Sau những chia sẻ và lưu ý ban đầu từ giảng viên (GV), thông qua kết nối trực tuyến, 23 SV ngành công nghệ sinh học (khóa 2017-2021) đã lần lượt trình bày các đề tài nghiên cứu của mình. Mỗi em trình bày trong 10-15 phút. Sau đó, các em trả lời các câu hỏi phản biện, đồng thời lắng nghe góp ý từ GV hướng dẫn, GV phản biện cùng hội đồng.

Điểm tổng kết khóa luận dựa trên 30% điểm từ GV hướng dẫn, 30% điểm từ thành viên hội đồng và 40% điểm từ thầy cô phản biện.

Những ngày qua, nhiều SV ở các ngành khác của trường như quan hệ công chúng, luật kinh tế... cũng đã lần đầu trải nghiệm buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp online trên MS Teams.

Tương tự, Trường ĐH Luật TP.HCM cũng vừa triển khai tổ chức bảo vệ khóa luận tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến qua ứng dụng Zoom cho nhiều khoa, chuyên ngành.

Thông qua màn hình máy tính, điện thoại, mỗi SV có 50 phút thuyết trình trước hội đồng về đề tài khóa luận của mình.

Mặc dù có nhiều trở ngại hơn khi hoạt động trực tuyến nhưng buổi bảo vệ khóa luận vẫn diễn ra rất sôi nổi và thẳng thắn trong quá trình đưa ra những quan điểm bảo vệ đề tài của mình.

Ngọc Oanh, SV Khoa luật hình sự, chia sẻ năm nay, thời điểm thực hiện lại đúng vào lúc dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM nên quá trình làm khóa luận của em cũng chịu ảnh hưởng không ít.

“Khó khăn lớn nhất đối với em là nguồn tài liệu tham khảo và môi trường làm việc. Nhưng rất may mắn là em đã được thư viện hỗ trợ hết mình để in ấn và sử dụng tài liệu. Mặc dù việc bảo vệ diễn ra dưới hình thức online nhưng vẫn đáp ứng được những mong đợi. Đây chắc chắn là trải nghiệm không bao giờ quên được với bản thân em” - Ngọc Oanh bày tỏ.

Chuẩn bị kỹ càng và chặt chẽ từng bước

Những ngày qua, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã rốt ráo chuẩn bị cũng như triển khai các buổi đánh giá đồ án, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến.

Riêng các khoa thiên về kỹ thuật, phải dùng phòng thí nghiệm thì việc bảo vệ luận văn phải hoãn lại.

Theo hướng dẫn của trường, có đến 17 bước để tổ chức và thực hiện buổi bảo vệ. Các đồ án, luận văn, luận án tốt nghiệp sẽ được đánh giá thông qua một hội đồng chuyên môn. Đặc biệt, diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi âm, ghi hình đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng và thanh tra khi có yêu cầu.

Như đợt này, ngành quản lý công có gần 20 HV tham gia bảo vệ. Ngoài việc phải chuẩn bị như khi bảo vệ hội đồng tập trung, việc giữ liên lạc, thường xuyên kiểm tra thông tin, tự HV còn cần đảm bảo đường truyền tín hiệu để buổi bảo vệ được diễn ra suôn sẻ.

Có HV đang ở khu cách ly tập trung vì ảnh hưởng của dịch nhưng cũng đã cố gắng để hoàn thành tốt buổi bảo vệ luận văn. Dự kiến các HV này sẽ đủ điều kiện xét tốt nghiệp trong đợt 2 diễn ra vào cuối tháng 9.

Còn ở Khoa quản trị kinh doanh, TS Hà Minh Trí (Phó Trưởng khoa) cho biết các luận văn được thực hiện trong sáu tháng. Có tổng cộng 120 SV đủ điều kiện làm luận văn. Trong đó có 10 SV bị đánh giá rớt do không nộp bài hoặc do nộp trễ (bị trừ điểm). Điểm luận văn của các SV đạt từ 60 trở lên, cũng có em đạt điểm cao, tối đa 100 điểm.

Còn tại Trường ĐH Luật TP.HCM, để đảm bảo chất lượng của các buổi bảo vệ trực tuyến, trường đã mua bản quyền Zoom, chuẩn bị băng thông, tổ chức tập huấn cho toàn bộ GV tham gia hội đồng ngay từ khi các lớp chuyển sang học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngoài ra, trường cũng ban hành hướng dẫn chi tiết về cách thức tổ chức bảo vệ khóa luận tốt nghiệp online và quy định về việc ghi lại toàn bộ diễn biến buổi bảo vệ để có thể tham chiếu về sau.

Theo chia sẻ của ThS Phạm Thị Phương Anh, Phó Trưởng bộ môn tiếng Anh pháp lý, mỗi hội đồng có tối đa 50 phút/bạn nhưng thời gian trường cấp quyền cho sử dụng thì lại khá lâu. Cho nên sau khi bảo vệ xong, GV, cố vấn học tập tham dự có thể tâm sự, chia sẻ và động viên SV thông qua Zoom. Đó cũng là một hình thức thay đổi không khí khá hay thay cho gặp mặt trực tiếp như mọi năm.•

 

Bảy yêu cầu thực hiện bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến

Theo Công văn hướng dẫn số 707/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT, việc thực hiện việc đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trong thời gian dịch COVID-19 phải đảm bảo đáp ứng bảy yêu cầu sau:

1. Tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu và số lượng thành viên hội đồng đánh giá…

2. Cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành văn bản quy định cụ thể về tổ chức buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến…

3. Cung cấp đủ thông tin về buổi bảo vệ tốt nghiệp đến các đơn vị, cá nhân có liên quan và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo…

4. Được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học. Các thành viên hội đồng, người học phải được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để sử dụng các thiết bị, phần mềm hỗ trợ họp trực tuyến trước buổi bảo vệ.

5. Diễn biến của buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến được cơ sở đào tạo ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ kèm theo hồ sơ của người học.

6. Biên bản của buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến (bao gồm cả quyết nghị của hội đồng) do thư ký hội đồng chịu trách nhiệm ghi chép và công khai ngay trong buổi bảo vệ tốt nghiệp…

7. Phần mềm hỗ trợ truyền hình trực tuyến và cơ sở hạ tầng kết nối tổ chức các buổi bảo vệ trực tuyến do cơ sở đào tạo lựa chọn, đảm bảo độ an toàn, tính bảo mật, chất lượng về âm thanh, hình ảnh kết nối tới tất cả cá nhân tham gia…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm