Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu tại họp báo công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức chiều 7-3.
Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp lý; thiết lập được một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất lượng và hiệu quả, từ đó tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học đối với người dân.
Một trong những mục tiêu cụ thể của Quy hoạch là đạt quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân. Tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18-22 đạt 33% trong đó không tỉnh nào có tỷ lệ thấp hơn 15%.
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Quy hoạch được xây dựng dựa trên nhiều báo cáo, dữ liệu, dự báo phát triển kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực và đối sánh quốc tế, do đó những con số trên là hợp lý và hoàn toàn khả thi.
Trước lo ngại về việc hiện nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng không có việc làm, ông Sơn cho biết trên thực tế, hiện nay tỉ lệ người lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ vẫn rất thấp, chỉ khoảng 27%.
Do đó cần nâng cao trình độ của người lao động, tăng tiếp cận đại học đối với người dân, tăng năng suất lao động, từ đó để người dân có thêm cơ hội việc làm. Việc quy hoạch nhằm nâng cao số lượng việc làm, năng suất lao động, từ đó nâng cao các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng định hướng các cơ sở giáo dục đại học công lập đóng vai trò nòng cốt, chiếm khoảng 70% quy mô đào tạo. Từ 50 đến 60 cơ sở giáo dục đại học đào tạo tới trình độ tiến sĩ, trong đó khoảng 50% phát triển theo định hướng nghiên cứu.
Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục đại học, Quy hoạch nêu rõ sẽ củng cố, sắp xếp và tăng cường năng lực đối với các cơ sở giáo dục đại học hiện có; sắp xếp, thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập; sắp xếp, củng cố hoạt động của các phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học; tập trung đầu tư nâng cấp, phát triển các đại học quốc gia và đại học vùng đạt chất lượng và uy tín ngang tầm khu vực và thế giới.