VỤ “VỞ LUYỆN TỪ CHO LÝ THƯỜNG KIỆT LÊN NGÔI VUA”

Sẽ thu hồi sách chưa phát hành

Ông Nguyễn Kim Sơn, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản (NXB) Hà Nội, đơn vị xuất bản cuốn sách, thừa nhận: “Nội dung mà bạn đọc phản ánh cũng như thông tin báo chí đưa là hoàn toàn chính xác”.

Theo ông Sơn, sở dĩ có sai sót kể trên là do “Chúng tôi liên kết xuất bản với một đơn vị bên ngoài. Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc đã để lọt sạn và sẽ phối hợp với đơn vị liên kết khắc phục. Nguyên tắc là không né tránh, chịu trách nhiệm”.

Với tư cách là biên tập viên chính của cuốn sách, ông Phạm Quốc Tuấn nói: “Do là vở luyện chữ nên khi tiếp nhận bản thảo, chúng tôi chỉ soi kỹ ngữ pháp mà không chú ý kỹ nội dung. Đây là lỗi đáng tiếc và không thể chối cãi được”.

Về hướng xử lý, ông Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm: “Những cuốn nào còn trong kho phải thu hồi ngay lập tức, những cuốn đã phát hành chúng tôi sẽ nghiên cứu các giải pháp như đính chính công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng”.

Chiều cùng ngày, đại diện NXB đã có buổi làm việc giữa các bên liên quan. Trao đổi ngay sau buổi làm việc, ông Phạm Quốc Tuấn cho hay hai bên đã nhận các sai sót liên quan và thống nhất phương hướng xử lý như trên, đồng thời sẽ tiến hành rà soát trên phạm vi lớn cuốn tập để chỉnh sửa một cách chu đáo nhất trước khi tiếp tục tái bản. NXB Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị liên kết khẩn trương thống kê số lượng sách đã phát hành, số lượng vẫn còn ở trong kho báo cáo lại vào ngày 12-3.

Trong ngày 11-3, chúng tôi cũng đã liên hệ với chủ biên tập vở là ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM.

Ông Điệp cho hay sai sót này là do nhầm lẫn trong quá trình biên tập. Nhóm tác giả sẽ chịu mọi trách nhiệm vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh tiểu học. “Tôi thay mặt nhóm tác giả chân thành xin lỗi đến toàn thể học sinh, phụ huynh, giáo viên vì lỗi sai cơ bản này. Chúng tôi sẽ chỉnh sửa lại ngay để không còn sai sót trong đợt tái bản tiếp theo” - ông Điệp nói.

Ông Điệp cũng cho biết cuốn tập này phát hành để bổ trợ thêm cho học sinh tại lớp hoặc dịp nghỉ hè. Trước đó, trong quá trình giảng dạy, một số giáo viên cũng đã nhận ra lỗi này và đã thông báo để chỉnh sửa.

VIẾT THỊNH - PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm