Tìm cơ hội giao lưu văn hóa

Sở dĩ chương trình giao lưu văn hóa (GLVH) (Academic Year Program - AYP) trở nên hấp dẫn với học sinh (HS) Việt Nam vì đây là cơ hội du học hoàn toàn miễn phí trong suốt một năm tham gia. Ngoài ra, nó cũng tạo điều kiện giúp du HS trưởng thành về kiến thức, nhân cách và khả năng hòa nhập các nền văn hóa khác nhau một cách tốt nhất.

Nhiều cơ hội GLVH hấp dẫn tại Mỹ

GLVH là các chương trình thường niên do chính phủ Mỹ tổ chức nhằm tạo điều kiện cho HS trung học ở nhiều quốc gia có cơ hội đến học tập, trải nghiệm và GLVH tại Mỹ. Tham gia chương trình này, HS quốc tế sẽ được theo học một năm hoàn toàn miễn phí tại một trường THPT công lập của Mỹ, sống cùng với gia đình người bản xứ và tham gia các hoạt động giao lưu ở trường học, địa phương nhằm nâng cao sự hiểu biết về nền văn hóa Mỹ. Chính vì vậy, Mỹ là quốc gia đầu tiên được nhiều HS Việt Nam lựa chọn khi tìm kiếm các cơ hội tham gia GLVH.

Bước vào năm 2013, chính phủ Mỹ đã dành nhiều chương trình GLVH hấp dẫn dành cho HS, sinh viên Việt Nam, trong đó phải kể đến các chương trình:

GLVH một năm trung học tại Mỹ (AYA - Academic Year in America): Du HS không chỉ được miễn phí 100% học phí mà còn được hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn ở với gia đình bản xứ. Bên cạnh việc tiết kiệm tối đa chi phí du học, học bổng AYA còn mang tới cho du HS nhiều cơ hội khác như: tham gia vào các hoạt động mang tính chất văn hóa, giải trí, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ thể thao; giao lưu, kết bạn, trao đổi thông tin với HS Mỹ và HS quốc tế, phát triển sự tự tin, năng động, độc lập; nâng cao, hoàn thiện khả năng Anh ngữ…

Tìm cơ hội giao lưu văn hóa ảnh 1

Tham gia chương trình GLVH cũng là cơ hội du học.

Điều kiện tham gia chương trình: HS đang theo học lớp từ 9 đến 11 tại Việt Nam (15-17 tuổi); điểm trung bình học tập ba năm gần nhất đạt 8.0 trở lên (HS có điểm trung bình từ 7.0 trở lên sẽ được cân nhắc xem xét theo từng trường hợp); trình độ tiếng Anh giỏi, điểm thi SLEP đạt yêu cầu của chương trình; mạnh mẽ, trưởng thành, độc lập, cởi mở, năng động, tự tin và được các tổ chức đại diện của AYA tại Việt Nam chấp nhận.

GLVH Mỹ AISE 2013: AISE là một trong các tổ chức thay mặt chính phủ Mỹ đón tiếp và giúp đỡ HS quốc tế tiếp cận với chương trình GLVH. Hằng năm, đại diện của AISE tại Việt Nam sẽ tiếp nhận HS Việt Nam tham gia chương trình GLVH tại Mỹ. HS sẽ được miễn 100% học phí một năm học hoặc một kỳ tại một trường THPT công lập Mỹ. Chương trình dành cho HS từ 15,5 tuổi đến 17,5 tuổi tính đến kỳ tháng một hoặc tháng 8 hằng năm; chưa tốt nghiệp THPT. Hạn đăng ký tham gia chương trình: 31-3 năm nay. Điều kiện tham gia chương trình: Điểm trung bình từ 6,0; thi đạt điểm tiếng Anh SLEP 45 trở lên (đăng ký thi miễn phí); cởi mở, năng động và thật sự muốn tham gia vào chương trình sau khi thi kiểm tra SLEP tại các đơn vị ủy quyền của AISE tại Việt Nam.

GLVH hạng visa F1 năm 2013: Chương trình GLVH visa F1 do Educatius International cung cấp. Điểm nổi bật của chương trình GLVH Visa F1 2013 giúp các em được ở lại Mỹ sau khi học xong và tiếp tục tham gia các bậc học cao hơn nhờ có visa F1, không cần quay về VN phỏng vấn lại để đổi visa như visa J1. 

Đối tượng tham gia: HS tuổi 15-18, chưa tốt nghiệp phổ thông, học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt; SLEP tối thiểu 50, tự lập và có định hướng học tập. Hạn nộp hồ sơ: 15-6 cho khóa tháng 8-2013 và 1-12 cho khóa tháng 1-2014. Liên hệ các đại diện của tổ chức Educatius International tại Việt Nam để biết thêm thông tin.

Lưu ý với các chương trình GLVH

Do chương trình GLVH chưa được công nhận nên kết quả học tập của HS tại Mỹ không được công nhận tại VN. Trong trường hợp HS quay về sau một năm GLVH, HS đó phải học tiếp theo lớp mà trước đó đã học tại VN.

Bên cạnh đó, vì chỉ chú trọng mục đích GLVH nên một số HS khi tham gia chương trình GLVH tại Mỹ có thể bị bố trí học giật lùi hoặc nhảy vọt lớp so với trình độ hiện tại.

Bước đệm để HS ở lại lâu dài

Hầu hết HS đã tham gia chương trình GLVH tại Mỹ đều tiếp tục ở lại học tập lâu dài tại đất nước này. Giám đốc một trung tâm tư vấn du học từng làm thủ tục cho nhiều HS tham gia chương trình này tổng kết rằng tất cả phụ huynh đưa con đến với ông đều đặt thẳng vấn đề là sẽ tìm cách để con ở lại học tại Mỹ. Họ muốn dùng chương trình GLVH để làm bước đệm đưa con vào ĐH.

BÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm