Trực tuyến tuyển sinh 2013: Chọn nghề phù hợp để thăng tiến

Chọn sai nghề dễ bỏ cuộc giữa chừng

Trước thềm mùa tuyển sinh 2013, không ít học sinh chọn nghề, chọn trường theo phong trào, thay vì lựa chọn một ngành phù hợp với khả năng học tập và niềm đam mê nghề nghiệp. TS Lê Thị Thúy Loan, chuyên gia cấp cao về nhân sự và tài chính, chia sẻ: Không nên chọn ngành nghề nào trong tương lai thiếu, mà nên chọn ngành phù hợp với bản thân. Nếu chọn ngành nghề không phù hợp sẽ khó đạt kết quả cao trong học tập, bỏ học giữa chừng, khó tiến xa trong nghề, bỏ nghề giữa chừng... Đây là sự phí phạm thời gian, tuổi trẻ, tiền bạc, công sức và các cơ hội khác của bản thân và xã hội. Ngược lại, nếu chọn ngành nghề phù hợp với đam mê và ý chí sẽ có những bước nhảy vọt trong sự nghiệp.

TS Trần Đình Lý,Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nhìn nhận: Chọn ngành nghề, chọn trường học đối với học sinh là cực kỳ quan trọng. Nếu chọn sai sẽ là một sự lãng phí rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc chọn ngành nghề của thí sinh phải từ rất sớm chứ không chỉ tập trung trước kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ.

PGS-TS Nguyễn Đình Phư, Chủ tịch Hội đồng cố vấn trang Onthi.net.vn, lưu ý: “Khi chọn ngành nghề, học sinh nên cân đối giữa kỹ năng của bản thân, xác định rõ đam mê đối với công việc và nên tham vấn ý kiến của ba mẹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Trực tuyến tuyển sinh 2013: Chọn nghề phù hợp để thăng tiến ảnh 1
Hội đồng tư vấn đang trả lời độc giả trong chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2013 do trang plo.vn cùng báo
Pháp Luật TP.HCM tổ chức. Ảnh: PĐ

Phương pháp ôn thi hiệu quả

Cùng với định hướng nghề nghiệp, để đạt kết quả cao trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và CĐ-ĐH, các thầy giáo có nhiều kinh nghiệm ôn thi, gợi ý: Nắm chắc kiến thức trong học tập, cùng với phương pháp ôn thi hiệu quả sẽ giúp học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi. TS Nguyễn Viết Đông, Chủ nhiệm bộ môn Giáo dục Toán học, giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng cùng với phương pháp học tập truyền thống, việc ôn thi trực tuyến sẽ giúp thí sinh có cơ hội được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khác nhau từ các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trên mọi miền đất nước. Học trực tuyến sẽ tiếp cận với lượng kiến thức rất phong phú và đa dạng, ít có sai sót và được cập nhật kịp thời. Tuy nhiên, ôn thi trực tuyến đòi hỏi thí sinh phải có kế hoạch học tập đều đặn và có ý thức tự giác cao mới mang lại hiệu quả.

Theo thầy Đông,hiện nay có nhiều trang ôn thi trực tuyến,mỗi trang ôn thi trực tuyến có những ưu, khuyết điểm nhất định. Theo đó, nếu chỉ chọn một trang để học thì nên học thử một vài bài trước khi có quyết định chính thức. “Trang ôn thi trực tuyến Onthi.net.vn là địa chỉ đáng tin cậy do có hệ thống bài giảng phong phú, kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống và hiện đại” - thầy Đông gợi ý.

Những điều băn khoăn về chọn ngành, định hướng nghề nghiệp, ôn thi hiệu quả sẽ được các nhà giáo, chuyên gia có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp giải đáp trong chương trình trực tuyến “Chọn ngành phù hợp để thăng tiến”. Chương trình diễn ra từ 8 giờ 30 đến 11 giờ ngày 9-3-2013, trên chuyên trang plo.vn. Nội dung chương trình cũng được tường thuật trực tiếp trên www.phapluattp.vn của báo Pháp Luật TP.HCM.

Các khách mời tham dự chương trình:

PGS-TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT.

PGS-TS Nguyễn Đình Phư, Chủ tịch Hội đồng cố vấn trang Onthi.net.vn.

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM.

TS. Lê Thị Thúy Loan, Chuyên viên cao cấp về Nhân sự và Tài chính

Ngay từ bây giờ, các học sinh, các bậc phụ huynh, độc giả có nhu cầu vui lòng đặt câu hỏi đến chương trình.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm