Tuyển sinh 10: Giải pháp chọn đúng nguyện vọng

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh 10 sẽ diễn ra ngày 16, 17-7. Thời gian này, các trường THCS tổ chức cho phụ huynh và học sinh (HS) tìm hiểu về xét tốt nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10 và tiến hành đăng ký nguyện vọng (NV).

Đưa học sinh đi thực tế

Thời điểm này, trên diễn đàn của HS TP.HCM, những dòng chia sẻ về việc chọn lựa NV vào lớp 10 xuất hiện liên tục.

Một nữ sinh chia sẻ: “Em định đặt NV như thế này, không biết có ổn không. Cụ thể, NV1: Tân Bình, NV2: Lê Trọng Tấn, NV3: Trần Quang Khải. Mọi người cho em xin một ít thông tin về trường, mức học phí cũng như chương trình học với ah”. Hay: “Các anh chị cho em xin ít thông tin về trường THPT Trưng Vương, THPT Nguyễn Du”. Điều đó cho thấy HS đang rất thiếu thông tin về ngôi trường mà mình chọn lựa cũng như băn khoăn về những NV của mình.

Hiểu rõ những lo lắng của HS trong việc lựa chọn NV, sáng 25-5, sau khi liên hệ với Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) và THPT Lương Thế Vinh (quận 1), Trường THCS Minh Đức (quận 1) đã đưa HS đến tìm hiểu mô hình học tập.

Tham gia chuyến đi, các em được tham quan cơ sở vật chất của trường như phòng học, phòng chức năng, khu ăn bán trú; tham gia các hoạt động trải nghiệm tại các câu lạc bộ của trường. Hơn hết, các em đã được trải nghiệm môi trường học tập năng động, mới mẻ khác xa với trường mình.

“Chuyến đi rất vui và khá thú vị” - em Lê Xuân Ngọc nói. Xuân Ngọc cho biết đây là lần đầu tiên em được đặt chân vào một ngôi trường cấp 3. Đặc biệt hơn, đây là ngôi trường em đã chọn lựa làm NV1. Trường có rất nhiều cây xanh, cơ sở vật chất khá tốt và có rất nhiều câu lạc bộ.

“Qua chuyến đi này, em thấy việc chọn lựa NV1 vào trường là một quyết định sáng suốt. Vì thế, em sẽ cố gắng hết mình để có thể đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới” - Xuân Ngọc bày tỏ.

Theo bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường, căn cứ vào việc đăng ký NV ban đầu của các em vào hai trường, nhà trường đã tổ chức chuyến tham quan thực tế để các em có dịp tìm hiểu ngôi trường mà mình đã lựa chọn.

Không đứng ngoài “cuộc chơi”, trường THPT cũng bắt tay vào việc tư vấn cùng với trường THCS.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), vào tháng 1 nhà trường đã đi đến các trường THCS trên địa bàn các quận 1, 3, 5, 8 để phát tờ rơi. Hiện nay, trường cũng đang liên hệ để đến tư vấn trực tiếp cho các em.

Hoạt động tư vấn bao gồm chỉ tiêu tuyển sinh, chương trình học, các hoạt động học tập, trải nghiệm để từ đó giúp HS có cái nhìn rõ nét về môi trường học tập của trường.

Học sinh Trường THCS Minh Đức, quận 1 đến tham quan tại Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1.  Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chọn đúng nguyện vọng

Bà Thúy An cho biết thêm hiện nay nhiều em đăng ký NV vào trường THPT nhưng chưa có dịp đến trường, chỉ nghe thông tin từ người khác. Vì thế, chuyến đi là cơ hội để các em đến tìm hiểu về ngôi trường, xem trường có phù hợp với sở thích, năng lực của mình không. Còn đối với những em vẫn còn đang lưỡng lự trong việc lựa chọn thì chuyến tham quan sẽ giúp các em có thêm thông tin để đưa ra quyết định của mình.

“Đây là lần thứ hai trường tổ chức tư vấn ngoại tuyến cho các em. Qua chuyến đi, không những cung cấp thêm thông tin cho các em trong việc đăng ký NV mà còn giúp các em thấy được sự khác biệt giữa môi trường cấp 2 và cấp 3 để có sự chuẩn bị về mặt tâm lý. Tôi hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thật nhiều trường THPT trên địa bàn tạo điều kiện cho HS bậc THCS đến tham quan” - bà An chia sẻ thêm.

Trong khi đó, bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1, cho biết HS của trường đã rất háo hức khi được đón các em Trường THCS Minh Đức tới thăm. Tất cả hoạt động của buổi tham quan đều do các em tự lên kế hoạch và chuẩn bị.

“Đây là một chương trình rất hay, cần duy trì vì nó tạo được sự kết nối giữa trường THCS và trường THPT. Với chuyến đi, HS bậc THCS sẽ có dịp khám phá môi trường học cấp 3, từ đó xem xét lại NV của mình. Trong khi đó, đối với HS cấp 3, đây là dịp để các em quảng bá về trường bằng tất cả tình yêu của mình. Mặt khác, cũng là cơ hội để các em thể hiện năng lực của mình” - bà Tâm khẳng định.

Theo hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, trước đây trường hay đến các trường THCS để giới thiệu nhưng hình thức đó không hiệu quả bằng việc để chính các em trải nghiệm môi trường sẽ học. Vì thế, khi nhận được đề nghị của Trường THCS Minh Đức, nhà trường đã đồng ý và lên kế hoạch đón tiếp.

Tương tự, ông Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cũng cho biết việc nhà trường đến cung cấp thông tin cho các em lớp 9 là một việc làm cần thiết. Qua hoạt động đó, các em sẽ có cái nhìn toàn diện và khách quan để đưa ra lựa chọn cuối cùng.

“Hiện nay, hoạt động này còn ít trường THPT chú trọng triển khai. Thực tế, nếu có thể mời các em lớp 9 đến trường trải nghiệm sẽ tốt hơn, tuy nhiên do điều kiện bên trường chưa thuận lợi nên chưa thể thực hiện” - ông Khương nói thêm.

Nên chọn nguyện vọng gần nơi cư trú

Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn họp và tư vấn phụ huynh về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.

Theo đó, giáo viên chủ nhiệm tư vấn phụ huynh và HS chọn NV thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực từng em, gần nơi cư trú, thuận tiện cho việc đi lại, học tập.

Những em đăng ký NV vào lớp 10 THPT xa nơi cư trú, trường THCS tư vấn riêng với phụ huynh, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho HS học tập tại trường đã đăng ký theo NV, không thay đổi NV khi đã trúng tuyển (có thực hiện biên bản tư vấn giữa ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm