Sau hơn hai tháng dạy trực tuyến (online) cho học sinh (HS) tiểu học, đặc biệt là lớp 1, giáo viên (GV) và HS đã dần quen với việc học qua màn hình máy tính. Tuy vậy, việc rèn chữ cho trẻ khiến nhiều phụ huynh đau đầu vì “không có kỹ năng sư phạm như cô giáo”.

Vất vả rèn chữ cho trẻ khi học trực tuyến - ảnh 1
Học sinh lớp 1 đang tập viết chữ ở nhà. Ảnh: PHCC

Vừa khuyến khích vừa hù dọa trẻ

“Ban ngày, bà ngoại cùng cháu học online. Buổi tối, mẹ sẽ về kiểm tra và ôn lại bài cho cháu” - bà BTB (có cháu đang học tiểu học tại quận Bình Tân) bày tỏ.

Bà B cho biết cháu gái học khá chậm và dễ mất tập trung khi học online nên luôn phải có phụ huynh ngồi cạnh để nhắc nhở. Với việc tập viết, sau khi xem video hướng dẫn viết chữ của cô giáo, cháu viết theo rất nhanh nhưng cũng nhanh quên. Vì thế bà phải hướng dẫn lại, bé mới viết đúng độ cao và độ rộng, điểm đặt bút của chữ cái.

Ngoài ra, gia đình còn khuyến khích bé tập viết thêm ở vở nháp để quen và nhớ nét chữ. Bà B kể: “Chúng tôi nói cháu viết thêm để chữ đẹp, cháu có thể than mệt. Nhưng nếu nói viết để được cô giáo cộng điểm thì cháu thích và viết ngay. Được cô khen chữ đẹp khi đang học online cũng khiến cháu có động lực để viết hơn”.

Dù vậy, vừa làm việc nhà vừa tập viết cho cháu khiến bà B mệt mỏi. Cha mẹ của cháu chỉ có thể kèm 2 tiếng vào buổi tối vì bận công việc. “Với môn toán và tập đọc, cháu có thể nghe giảng và làm theo cô giáo nhưng viết chữ thì rất khó. Hiện tại gia đình cũng mong cháu viết đúng độ cao, độ rộng, viết cho sạch sẽ chứ không yêu cầu phải viết đẹp” - bà B tâm sự.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ (có con đang học lớp 1 tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Gò Vấp) cũng cho rằng việc rèn chữ vất vả hơn nhiều so với dạy con làm toán và tập đọc. “Bài tập môn khác không nhiều, chủ yếu là điền vào sách bài tập, ít chữ hoặc chỉ đánh dấu thôi. Viết chữ thì số lượng nhiều hơn nên bé dễ lười. Vì thế, tôi phải kèm cặp thường xuyên” - chị kể.

Khi học online, cô chủ nhiệm sẽ trình chiếu video viết mẫu để các bé xem, sau đó cô viết trực tiếp một lần nữa. Cô giáo thường xuyên khuyến khích các bé viết đẹp, nộp bài đầy đủ. Mỗi tối GV sẽ chấm bài, sau đó gửi lại và nhờ phụ huynh đọc nhận xét cho các bé nghe, để các bé thích và tự giác rèn chữ. Cô sẽ trình chiếu những bài viết đẹp vào đầu mỗi buổi học để các bạn khác học tập theo. Cô giáo không bắt buộc các bé phải viết nhiều, khuyến khích viết ít nhưng rõ ràng và sạch sẽ.

Chị Mỹ thừa nhận: “Mỗi ngày để con chịu viết bài, tôi đều phải hù dọa thì bé mới nắn nót được một chút. Sau khi nộp bài, bé mong cô khen lắm nhưng vẫn lười viết và mất tập trung. Nếu có mẹ ngồi bên cạnh, được nhắc nhở thường xuyên, bé sẽ viết đúng, tuy nhiên để con tự viết thì con sẽ viết đủ kiểu cho xong”.

Không kiểm tra, đánh giá đối với học sinh lớp 1
khi học trực tuyến

Đối với HS lớp 1, lớp 2: Khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, video clip đã ghi hình; không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này; khi HS đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Sở GD&ĐT TP.HCM 

Giáo viên tìm mọi cách rèn chữ cho trẻ

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy (GV lớp 1 Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp) thừa nhận dạy trực tuyến cho trẻ lớp 1 rất khó, trong đó khó nhất là rèn chữ cho trẻ. Vì thế, GV phải có bí quyết.

Đối với cô Thúy, soạn giáo án phù hợp với năng lực của HS là điều quan trọng khi tập viết cho trẻ, đặc biệt khi dạy online. Với kinh nghiệm dạy học nhiều năm, cô Thúy biết rõ HS hay mắc phải những lỗi nào khi tập viết. Do vậy, cô sẽ soạn giáo án chú trọng vào những điểm đó, nhấn mạnh nhiều lần để các em hạn chế lỗi sai và phát huy điểm tốt khi rèn chữ.

“Ngoài ra, phụ huynh phải phối hợp tốt với GV. Bởi khi con học trực tuyến, trách nhiệm của phụ huynh lớn hơn vì GV không thể cầm tay chỉ việc như học trên lớp. Do đó, đòi hỏi phụ huynh phải liên hệ với GV mỗi ngày để hỗ trợ các con. Ở lớp của tôi, phụ huynh trao đổi với tôi hầu như là mỗi ngày” - cô Thúy cho biết.

Điều may mắn là lớp học do cô Thúy chủ nhiệm, phụ huynh rất quan tâm và muốn rèn chữ đẹp cho con nên thường xuyên liên hệ với GV. Những lúc đó, cô nhận xét rất kỹ về điểm mạnh, điểm yếu của HS để cùng phụ huynh khắc phục và phát huy sở trường của trẻ. Mỗi ngày, cô Thúy sẽ thông báo trong nhóm về việc cần kiểm tra bài bao nhiêu bạn để phụ huynh gửi bài; hôm sau sẽ là những bạn khác và tiếp tục đến khi kiểm tra hết tất cả HS.

Khi HS viết có sự tiến bộ, cô Thúy sẽ đưa ra lời khen, nhận xét đủ ba yếu tố: Điểm mạnh HS đạt được, điểm hạn chế cần khắc phục và giải pháp. Cô lý giải: “Mỗi bé đều có năng lực, đều có cái đạt được. GV cần đưa ra lời nhận xét phù hợp với năng lực của mỗi HS để phát triển năng khiếu cho con. Dù mất nhiều thời gian nhưng bù lại các con sẽ thích, phụ huynh cũng cảm nhận được GV quan tâm tới con trẻ và sẽ hợp tác, phối hợp với GV khi học cùng con” - cô Thúy nói thêm.

Tương tự, cô Phạm Ngọc Hoài Ngân (GV Trường Tiểu học Mê Linh, quận 3) cũng cho biết phụ huynh có vai trò quan trọng khi tập viết cho trẻ. Khi phụ huynh gửi bài tập cô sẽ kiểm tra. Bé nào viết sai cô sẽ gửi lại video hướng dẫn viết chữ để phụ huynh và bé xem lại. Đồng thời cô cũng gạch chân trên hình ảnh những chữ viết sai và nhắc nhở cụ thể về độ cao, điểm đặt bút, độ rộng một cách dễ hiểu nhất để phụ huynh hiểu và hướng dẫn lại cho con. Nếu HS mắc cùng một lỗi viết chữ trong nhiều buổi liên tục, cô sẽ tiếp tục gửi video và nhắc nhở, hướng dẫn kỹ hơn cho đến khi trẻ không còn sai nữa. Mỗi ngày, cô đều kiểm tra và sửa bài tập viết cho cả lớp.

“Đầu năm, có bé viết không thẳng trên đường kẻ nhưng nhờ sự phối hợp của GV và phụ huynh nên bé tiến bộ rất nhanh. Với học trực tuyến, tôi chỉ mong các con có thể viết rõ ràng, sạch đẹp, ngay ngắn, đúng độ rộng, độ cao, còn để viết chữ đẹp thì rất khó” - cô Ngân nói.•

 

Khen và trình chiếu những bài viết đẹp cho cả lớp xem

Đầu mỗi buổi học, cô Phạm Ngọc Hoài Ngân sẽ khen và trình chiếu những bài viết của HS viết chữ đẹp hoặc có tiến bộ để cả lớp cùng học tập. Với những HS viết không tốt, cô không nêu tên cụ thể mà chỉ nói: “Ở lớp mình còn một số bạn viết chưa đúng độ cao, độ rộng. Cô mong các bạn sẽ viết tốt hơn vào buổi sau để có thể nhận được sticker”. “Để viết chữ đẹp là điều không dễ dàng khi học online, tuy nhiên tôi vui khi học trò ngày càng tiến bộ” - cô Ngân nói thêm.