Gói hỗ trợ 886 tỉ đồng sẽ đến tay người dân trong 7 ngày làm việc

Sáng 5-7, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần hai của TP.HCM đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Võ Văn Hoan cho biết việc này là triển khai Nghị quyết 09 đã được HĐND TP.HCM khoá X thông qua trong kỳ họp thứ nhất. 

Tại buổi họp, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã nêu kế hoạch triển khai gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 với sáu nhóm được hỗ trợ.

Trong đó mức hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM là 886 tỉ đồng.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Về cách thức hỗ trợ, ông Tấn cho biết đối với nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH): Người sử dụng lao động sẽ lập danh sách theo mẫu số 1, chịu trách nhiệm về việc kê khai và gửi về BHXH quận, huyện, TP Thủ Đức nơi doanh nghiệp đang trú đóng. 

Sau khi tiếp nhận trong một ngày làm việc, BHXH địa phương sẽ rà soát, kiểm tra, nếu đủ điều kiện hỗ trợ thì gửi về UBND địa phương (thông qua Phòng LĐ-TB&XH). 

Trường hợp người lao động không đủ điều kiện thì BHXH phải gửi thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động.

Trong bốn ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức và quận, huyện phải quyết định hỗ trợ chi trả qua số tài khoản hoặc trực tiếp cho người lao động.

TP.HCM hỗ trợ cho người bán vé số vào tháng 4-2020. Ảnh: LÊ THOA

Đối với nhóm người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải có giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 2 gửi kèm bản photo quyết định hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, gửi BHXH TP Thủ Đức và quận, huyện (nơi người lao động sinh sống).

Sau khi tiếp nhận trong một ngày làm việc, BHXH địa phương sẽ rà soát, kiểm tra, nếu đủ điều kiện hỗ trợ thì gửi về UBND địa phương (thông qua Phòng LĐ-TB&XH). Trong bốn ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức và quận, huyện phải quyết định hỗ trợ chi trả qua số tài khoản hoặc chi trả trực tiếp cho người lao động.

“Thủ tục lần này rất đơn giản, thể hiện trách nhiệm của cơ quan BHXH, chính quyền địa phương và chủ doanh nghiệp, người lao động bị tạm hoãn hợp đồng không phải làm thủ tục gì hết, chỉ có người bị chấm dứt hợp đồng lao động thì phải làm giấy đề nghị” – ông Tấn nói thêm và cho rằng thủ tục hỗ trợ năm nay đã giảm bớt những việc rườm rà, phiền phức cho người lao động.

Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm sẽ được hỗ trợ cho hai lần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng từ ngày 31-5 đến 14-6 và từ ngày 15-6 đến 29-6. Gồm hai nhóm chính sách như sau:

+ Nhóm 1 (người lao động tự làm công việc như bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ, thu gom gác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; tự làm trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch): Trong ba ngày làm việc, UBND phường, xã sẽ rà soát, thống kê, lập danh sách người lao động đủ điều kiện theo mẫu số 3, thông qua hội đồng xét duyệt cấp xã rồi báo cáo UBND TP Thủ Đức và quận, huyện.

Trong hai ngày làm việc tiếp theo, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ thẩm định, phê duyệt danh sách gửi lại UBND phường, xã để chi trả tiền hỗ trợ trực tiếp cho người lao động trong hai ngày.

Nếu người lao động không đủ điều kiện thì phường, xã phải trả lời cho dân biết.

+ Nhóm 2 (người lao động làm thuê tại hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch (gồm cả bảo vệ) và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM): Chủ sử dụng lao động lập danh sách người lao động gửi cho UBND phường, xã nơi đặt trụ sở doanh nghiệp theo mẫu số 4 và chịu trách nhiệm về danh sách này.

Trong ba ngày làm việc, UBND phường, xã thông qua hội đồng xét duyệt rồi báo cáo UBND TP Thủ Đức và quận, huyện.

Trong hai ngày làm việc tiếp theo, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ thẩm định, phê duyệt danh sách gửi lại UBND phường, xã để chi trả tiền hỗ trợ trực tiếp cho người lao động trong hai ngày sau đó.

Đối với việc hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể tại quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và các khu vực bị phong tỏa: Căn cứ vào danh sách hộ kinh doanh do Chi cục thuế thì UBND phường, xã sẽ rà soát và gửi lại UBND TP Thủ Đức, quận, huyện thẩm định, phê duyệt. Nếu đủ điều kiện hỗ trợ thì tổ chức chi trả qua số tài khoản hoặc chi trả trực tiếp.

Đối với thương nhân tại các chợ truyền thống sẽ được hỗ trợ sáu tháng từ tháng 7-2021 đến tháng 12-2021. Ở nhóm này, Ban quản lý chợ sẽ rà soát, lập danh sách thương nhân đủ điều kiện gửi UBND TP Thủ Đức và quận, huyện để thẩm định, phê duyệt. Nếu đủ điều kiện thì UBND phường, xã và Ban Quản lý chợ thực hiện chi trả.

Ông Lê Minh Tấn cho biết chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp, phải có trách nhiệm lập danh sách người lao động theo mẫu, gửi cơ quan có liên quan trước ngày 15-7.

Về thủ tục, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thủ tục lần này đơn giản, hồ sơ sẽ được phê duyệt nhanh chóng. “Chúng tôi quy định tất cả cơ quan khi tiếp nhận hồ sơ thì trong 7 ngày phải có kết quả danh sách được phê duyệt và không được phê duyệt” – ông Hoan nói.

Ông tiếp lời: “Bên trong nội bộ có thể có nhiều vòng nhưng tất cả chỉ làm trong 7 ngày, mỗi cơ quan chỉ 2 ngày. Chẳng hạn quận, huyện xem xét hai ngày, phường, xã hai ngày,… Khi duyệt thì chi trả ngay, còn không đủ điều kiện phải phản hồi cho dân”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới