Từ ngày 23-4 đến 5-6, chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” của TH true mart đã nhận được hơn 300.000 vỏ hộp sữa từ hàng chục nghìn khách hàng ở nhiều lứa tuổi. Chiến dịch ý nghĩa này cũng tiếp cận truyền thông với gần 34 triệu lượt xem trên các nền tảng Facebook và Youtube.
Đáng chú ý, chương trình còn tặng tới người tiêu dùng hàng chục nghìn cuốn sổ tái chế, túi vải canvas và các quà tặng thân thiện với môi trường khác và những hạt mầm sống xanh được gieo trong thói quen ứng xử của thế hệ trẻ.
Lan tỏa lối sống xanh thành thói quen thường nhật
Vào các dịp cuối tuần diễn ra chương trình thu gom vỏ hộp sữa, các cửa hàng TH true mart đông hơn thường lệ.
Thu Uyên, nhân viên TH true mart tại phố Tràng Tiền (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày cửa hàng đón tiếp hàng trăm lượt khách mang vỏ hộp sữa đến đổi quà sống xanh, chủ yếu là các em nhỏ đi cùng bố mẹ hoặc các sinh viên và nhân viên văn phòng.
|
Một khách hàng đưa các con đi cùng đến đổi vỏ hộp sữa tại TH true mart |
Tương tự như vậy, chị Ngô Thị Minh Hà và hai con gái (sống tại Quận Bắc Từ Liêm) cho biết, chị đưa con đi cùng để các cháu được thực sự tham gia, cảm nhận và từ đó hào hứng hơn với các hoạt động giữ gìn môi trường. “Các con được trải nghiệm thực tế, tôi để con tự tay làm, từ cắt, rửa sạch, gấp gọn vỏ hộp đến đi thu gom, đổi quà nên hiểu rất rõ thông điệp ý nghĩa của chương trình về giảm rác thải, tích cực sống xanh”- chị Minh Hà chia sẻ.
Những điều lớn lao có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ, những thói quen tưởng chừng đơn giản. “Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận” - mỗi hành động nhỏ ý nghĩa nếu được tích góp và lan tỏa sẽ tạo nên hiệu quả lớn.
Cuộc đời khác của vỏ hộp sữa hay vòng tuần hoàn của rác thải
Chương trình do Tập đoàn TH phối hợp với Tập đoàn bao bì Tetra Pak thực hiện không chỉ gom vỏ hộp sữa TH true MILK mà của tất cả các nhãn hàng và nhà sản xuất.
Đại diện TH chia sẻ, là doanh nghiệp thực hành kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững, đồng thời là thành viên của Liên minh tái chế bao bì PRO Vietnam, TH luôn tích cực thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất về kiểm soát tác động tới môi trường trong suốt chuỗi cung ứng trong đó có việc tăng cường thu gom, tái chế bao bì nhằm kéo dài vòng đời của sản phẩm/nguyên liệu.
Hơn 300.000 vỏ hộp sữa sau ngay khi thu gom đã được TH phối hợp cùng Tetra Pak chuyển đến các cơ sở tái chế.
Thành phần của vỏ hộp sữa cũng như các sản phẩm UBC (used beverage carton) khác thông thường được làm từ 75% giấy, 4% nhôm và 21% polymer; trong đó lớp polymer thuộc loại rác thải trăm năm chưa hủy nếu không được gom và xử lý đúng cách.
Khi vào dây chuyền tái chế, bột giấy thu hồi từ vỏ hộp sẽ dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm gia dụng thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng, như thùng carton, túi giấy, sổ tay, giấy vệ sinh, giấy gói quà, khung tranh… Còn phần nhôm và polymer được làm thành các tấm lợp (trung bình 8.000 hộp sữa giấy sẽ tái chế được một tấm lợp).
|
Một số sản phẩm tái chế hữu ích. |
|
Thìa sữa chua hay túi sử dụng tại các TH true mart đều được sản xuất từ chất liệu thân thiện với môi trường. |
Một phần của xu thế tất yếu: Kinh tế tuần hoàn
Đại diện Tập đoàn TH cho biết, từ nửa cuối năm 2022 trở đi TH sẽ tăng cường các hoạt động thu gom bao bì sữa, góp phần lan tỏa sống xanh và truyền thông mạnh mẽ hơn về phân loại, tái chế rác thải. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động của mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh đang được áp dụng tại TH, cũng là xu hướng chung mà thế giới đã chuyển mình theo trong thời gian qua.
Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn là nội dung được đưa vào Điều 142 Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi có hiệu lực từ năm 2020 cũng như được đề cập trong “Chiến lược phát triển KTXH 2021-2030, tầm nhìn 2045” của Chính phủ cùng nhiều Nghị định, đề án lớn khác. “Làn sóng” kinh tế tuần hoàn được dự báo mở rộng và bùng nổ từ năm 2022 trở đi.
Tuy nhiên, từ trước khi Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi đưa kinh tế tuần hoàn vào như một mô hình tất yếu, kinh tế tuần hoàn đã được triển khai tại Tập đoàn TH trong chuỗi sản xuất khép kín từ đồng cỏ tới ly sữa TH true MILK. Đồng thời, TH tích cực kết nối với mạng lưới các đối tác để tạo nên chuỗi giá trị trong đó sản phẩm, tài nguyên, vật liệu được duy trì lâu nhất có thể trước khi thải bỏ ra môi trường, từ đó phát thải được giảm thiểu.