"Tới đây sẽ làm đoạn song hành với đường Võ Văn Kiệt từ dưới dạ cầu Ông Lãnh đến trên nóc hầm Thủ Thiêm rồi nối vào vòng xoay Võ Văn Kiệt - Pasteur". Ngày 28-9, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, cho biết như trên.
Theo ông Triết, việc làm đoạn song hành trước cửa hầm Thủ Thiêm, phía quận 1 này nhằm giảm áp lực giao thông xuống hầm và trong trường hợp đóng cửa hầm thì đây là hướng thoát để ra đường Tôn Đức Thắng, đi về đường Nguyễn Hữu Cảnh (hoặc đường ven sông Sài Gòn trong tương lai) để qua cầu Thủ Thiêm 1 sang quận 2.
Đoạn song hành này cũng nhằm giảm lượng xe từ đường Võ Văn Kiệt rẽ trái vào các đường Nguyễn Thái Học, Ký Con, Nguyễn Công Trứ... để đi vào các tuyến đường thuộc khu trung tâm 930 ha. Về lâu dài, đoạn song hành này sẽ nối thông với các đoạn song hành đã có hoặc đang xây dựng để hình thành nên đường song hành Võ Văn Kiệt chạy dọc bờ kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, từ cầu Lò Gốm lên đến cửa hầm Thủ Thiêm...
Bình đồ đoạn song hành Võ Văn Kiệt từ cầu Ông Lãnh đến trên cửa hầm Thủ Thiêm.
Đoạn song hành bắt đầu từ sau dạ cầu Ông Lãnh chạy cặp kênh Bến Nghé, sát bên hông nhánh chữ U và chui dưới dạ cầu Calmette.
Qua khỏi dạ cầu Calmette đoạn song hành sẽ nhập vào đường từ nhánh chữ U hạ xuống đi về hướng trên cửa qua nóc hầm Thủ Thiêm.
Đoạn song hành sẽ giao cắt với đường Võ Văn Kiệt - Pasteur và tạo thành vòng xoay lớn tại đây để cho các dòng xe tiện lợi trong việc rẽ vào trung tâm hoặc đi tiếp trên đường Võ Văn Kiệt để ra đường Tôn Đức Thắng.
Đoạn song hành sẽ đi chui dưới cầu Khánh Hội để ra đường Tôn Đức Thắng chạy dọc sông Sài Gòn, đi theo đường Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội hoặc sang quận 2 bằng cầu Thủ Thiêm 1.
Việc hình thành đoạn song hành sẽ góp phần giảm các loại xe dừng chờ, đi giao cắt ở các ngã ba như Võ Văn Kiệt - Ký Con để vào trung tâm TP....
Đoạn song hành trước cửa hầm Thủ Thiêm dài khoảng 500 m, rộng 7 m cho hai làn xe có mức đầu tư khoảng 71 tỉ đồng, thời gian thi công là 24 tháng.
Hiện từ cầu Lò Gốm đã hình thành đoạn đầu của đường song hành với đường Võ Văn KIệt để đi về hướng hầm Thủ Thiêm.
Nhiều đoạn song hành bị đứt khúc, chưa nối thông nên mặt đường chính ở giữa được dựng rào chắn bằng sắt để cho xe máy lưu thông an toàn. Theo ông Triết, sau khi mở rộng thêm đường song hành bên ngoài lên 5-7 m, hiện chỉ là 2-3 m và nối thông tất cả đoạn dọc tuyến thì sẽ có tuyến song hành Võ Văn Kiệt dài hơn 10 km dành cho xe máy đi tách biệt bên ngoài với dải phân cách an toàn là hàng cây xanh và bồn cỏ.
Hiện đoạn song hành dài 600 m chạy bên hông hai nhánh rẽ lên xuống của cầu Nguyễn Tri Phương cũng đang được gấp rút thi công để hoàn thành thông xe vào cuối năm 2017.
Đoạn song hành bên hông nhánh rẽ cầu Nguyễn Văn Cừ hạ xuống đường Võ Văn Kiệt cũng đã được thi công xong.