Chiều 3-10, Khu Quản lý Đường bộ IV (Cục Đường bộ, Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị, trong đó có Ban ATGT, phòng CSGT công an tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu kiểm tra hiện trường tuyến Quốc lộ 51 trước khi họp bàn công tác khắc phục hư hỏng, sửa chữa mặt đường.
Thiếu tá Hoàng Bá Tuấn, Phó Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin tại buổi kiểm tra, thời gian qua, tuyến Quốc lộ 51 đặc biệt đoạn qua thị xã Phú Mỹ nhiều nơi hình thành các hố lõm, hệ thống chiếu sáng, biển báo, vạch kẻ mờ, xuống cấp...
Phòng CSGT đã nhiều lần có kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT cũng như Khu Quản lý Đường bộ IV kiến nghị khắc phục ngay tình trạng hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 51.
Các đơn vị quản lý sau khi nhận được các kiến nghị đã khắc phục một phần. Tuy nhiên, theo nhận định thì việc khắc phục cần được tiến hành bài bản, chi tiết và phải đảm bảo được các yếu tố về an toàn, kỹ thuật đối với tuyến Quốc lộ 51.
Qua buổi khảo sát thực tế, phòng CSGT cũng tiếp tục đưa ra các kiến nghị với đơn vị quản lý để sớm khắc phục để đảm bảo ổn định lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51.
Tham gia kiểm tra tại hiện trường tuyến Quốc lộ 51, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ IV, cho biết từ đầu năm đến nay, Khu Quản lý Đường bộ IV cũng đã triển khai cho hai đơn vị để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng; thực hiện sửa chữa mặt đường, các "điểm đen" để bảo đảm giao thông. Đồng thời xây dựng kế hoạch khảo sát và đánh giá lại toàn bộ mặt đường để đề xuất giải pháp sửa chữa định kỳ.
Trong năm 2024 đã đề xuất sửa chữa mặt đường và rạch thoát nước ở một số đoạn thuộc Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu. Dự kiến cuối tháng 10 đầu tháng 11-2024 sẽ triển khai thi công, với tổng kinh phí khoảng 20 tỉ đồng.
Với tình trạng mặt đường hiện nay và thời gian qua do mưa kéo dài khiến nhiều đoạn mặt đường hư hỏng nặng, đặc biệt đoạn qua tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam.
Trước đó ngày 2-10, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã báo cáo với Bộ GTVT đề nghị xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do ảnh hưởng bão gây mưa kéo dài từ ngày 15 đến 23-9 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu để cho phép sửa mặt đường các khu vực bị hỏng nặng. Thời gian sửa chữa ngay trong 2 tháng cuối năm 2024 với kinh phí khoảng hơn 15 tỉ đồng.
“Sau khi có văn bản công bố tình huống khẩn cấp, Khu Quản lý Đường bộ IV sẽ huy động lực lượng của 2 đơn vị để triển khai thi công sửa chữa ngay, đảm bảo hoàn thành trong tháng 12-2024”- ông Thành nhấn mạnh.
Trong kế hoạch năm 2025, Khu Quản lý Đường bộ IV đã cùng với Ban ATGT, công an tỉnh, Sở GTVT Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đề xuất sửa chữa triệt để thảm mặt đường trong năm 2025. Dự kiến kinh phí sửa chữa từ các nguồn khoảng 80 tỉ đồng, bắt đầu triển khai và hoàn thành trong quý I-2025. Khi đó, việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh đảm bảo an toàn giao thông.
Quốc lộ 51 (dài 74Km) nối tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cuối tháng 9-2024, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu đồng thời có công văn kiến nghị Khu Quản lý Đường bộ IV khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 51 nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường quan trọng này.
Tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong đó có cử tri Bà Rịa- Vũng Tàu (ngày 2-10), người dân cũng có ý kiến về tình trạng ngày càng xuống cấp của Quốc lộ 51. Nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên tuyến đường này. Do đó, đề nghị cơ quan chức năng sớm sửa, đảm bảo an toàn trên Quốc lộ 51 đoạn qua phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) và tỉnh Đồng Nai.
Được biết, việc thu phí BOT của công ty Cổ phần Đầu tư Biên Hoà – Vũng Tàu (gọi tắt là công ty BVEC) đối với tuyến đường này đã tạm dừng từ ngày 13-01-2023 theo kiến nghị của Cục Đường bộ Việt Nam.