Dự án BOT quốc lộ 51: Gần 2 năm chưa giải quyết xong bất cập

(PLO)- Gần 2 năm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 nhưng đến nay Cục Đường bộ và chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết xong những bất cập, khiến địa phương phải lên tiếng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ xác định thời gian dừng thu phí chính thức dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.

Trạm thu phí chưa tháo dỡ, đường xuống cấp

Theo chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức BOT được Cục Đường bộ thông báo tạm dừng thu phí từ 7 giờ, ngày 13-1-2023. Tuy nhiên, đến nay cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn đang trong quá trình thương thảo để xác định cụ thể thời gian dừng thu phí chính thức, chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Với nguyên nhân trên, đến nay trạm thu phí T3 nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa được tháo bỏ và mặt đường trên Quốc lộ 51 xuống cấp. Trên tuyến xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, “sống trâu”, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất mà không được sửa chữa kịp thời. Điều này dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Tuyến BOT quốc lộ 51. Ảnh: V.H
Tuyến BOT quốc lộ 51. Ảnh: V.H

Thêm vào đó, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt, đoạn Quốc lộ 51 từ vòng xoay Bà Rịa về tới TP Vũng Tàu không còn quy hoạch là đường quốc lộ, trở thành đường địa phương.

Song song đó, quy hoạch địa phương được Thủ tướng phê duyệt cũng xác định đoạn tuyến này là đường tỉnh lộ ĐT.994C. Tuy nhiên, do Quốc lộ 51 chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân nên cũng chưa đủ điều kiện để Bộ GTVT bàn giao cho chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý.

Với các lý do trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sớm giải quyết các vướng mắc để xác lập quyền sở hữu toàn dân Quốc lộ 51.

Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước có thể làm cơ sở để triển khai thực hiện việc duy tu, sửa chữa các vị trí xuống cấp, hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, bàn giao đoạn Quốc lộ 51 từ vòng xoay Bà Rịa đến TP Vũng Tàu cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định.

Cũng với kiến nghị tương tự, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc để xác định cụ thể thời điểm dừng thu phí chính thức dự án trên. Bởi lẽ, việc thương thảo giữa nhà đầu tư và cơ quan chức năng kéo dài khiến hai trạm thu phí T1 và T2 nằm trên địa phận tỉnh chưa được tháo bỏ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện.

Thêm vào đó, địa phương cũng cho biết mặt đường quốc lộ 51 xuống cấp, trên tuyến có nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt… gây khó khăn cho phương tiện.

Chưa biết lúc nào giải quyết xong

Theo tìm hiểu của PLO, từ lúc quốc lộ 51 dừng thu phí đến nay, nhà đầu tư và Cục Đường bộ có 19 cuộc làm việc, nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Trong đó, nhà đầu tư cho rằng việc thu phí trên quốc lộ chưa hoàn được vốn đầu tư dự án.

Với lý do trên, tuyến quốc lộ 51 chưa thể thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định. Do vậy, việc tháo dỡ các trạm thu phí trên tuyến chưa thể thực hiện được.

Song song quá trình đàm phán nhà đầu tư, tháng 4 vừa qua, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT và nhà đầu tư phải giải quyết được dứt điểm các vướng mắc, tồn tại. Từ đó, Bộ GTVT mới tiến hành hoàn thiện hồ sơ để Bộ Tài chính có đủ cơ sở có ý kiến xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản dự án BOT Quốc lộ 51.

Hiện Bộ GTVT đang tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ - cơ quan ký kết hợp đồng, và Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (nhà đầu tư), tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với dự án BOT Quốc lộ 51, hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLO, đến nay các cuộc đàm phán giữa Cục Đường bộ và nhà đầu tư vẫn chưa thể nối lại nên chưa xác định được thời điểm chính xác sẽ tháo dỡ trạm thu phí.

Trong khi đó, các địa phương đang bày tỏ sự lo lắng khi những trạm thu phí vẫn nằm chình ình giữa đường, mặt đường xuống cấp khiến các vụ tai nạn luôn chực chờ.

Dự án BOT Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỉ đồng, đến nay đã thỏa thuận quyết toán 3.486 tỉ đồng, giá trị còn lại đang được Bộ tiếp tục xem xét thỏa thuận quyết toán theo quy định.

Theo hợp đồng dự án, dự kiến thời gian thu phí khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (từ ngày 1-7-2009 đến hết ngày 12-1-2030, bao gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận).

Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian thu phí so với hợp đồng dự án đã ký do Cục Đường bộ đã cập nhật doanh thu thực tế, giá trị quyết toán và tính toán lại một số chỉ tiêu tài chính của dự án nêu trên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm