Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt khó khăn về đỗ xe.
Đồng thời, vị trí đề xuất phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: Vị trí khu đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 đến 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho hai làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực.
Theo Sở GTVT, hiện nay các bến bãi phù hợp theo quy hoạch gồm các bến bãi hiện có được bố trí tại các khu vực chợ đầu mối hiện hữu (chợ Bình Điền, quận 8; chợ Tam Bình, Thủ Đức; chợ Tân Xuân, Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung chuyển hàng hóa trong ngày, tổ chức phương tiện xe nâng tại chỗ để di chuyển hàng hóa trong khuôn viên bến bãi.
Ngoài ra, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển (cảng Vic- cảng Bến Nghé, quận 7; cảng Cát Lái, quận 2; cảng Phú Hữu, quận 9), các Khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container. Các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Như vậy, đa số các bến bãi đang hoạt động hiện nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.