Tính đến hôm qua, thành phố Bắc Kinh có tổng cộng 3,99 triệu xe hơi và con số này sẽ nhanh chóng đạt 4 triệu trong ít ngày tới. Cứ mỗi tuần, có thêm 10.000 ôtô gia nhập đường phố. Trong những ngày cuối năm, lượng tiêu thụ xe càng tăng mạnh do một số chính sách tăng thuế bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm sau.

Số lượng xe hơi phát triển chứng tỏ đời sống của người dân ngày một tăng lên và thành phố ngày càng thịnh vượng. Tuy nhiên, đây cũng là mối lo đối với các nhà môi trường và hoạch định giao thông. Trong vài năm trở lại đây, chính quyền thành phố này chi hàng tỷ USD cho việc phát triển phương tiện công cộng.

Với 17 triệu dân, mật độ xe hơi của Bắc Kinh chưa phải là cao so với các đô thị khác. Ví dụ tại Mỹ, cứ 10 người thì 9 người sở hữu xe hơi. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc những năm gần đây chứng kiến tốc độ phát triển chóng mặt, được các nhà sản xuất xếp vào loại cao nhất thế giới.

Thị trường xe hơi Trung Quốc với tốc độ phát triển chóng mặt
đang lọt tầm ngắm của các nhà sản xuất ô tô thế giới. Ảnh: greenpacks.org

Hồi 1949 khi Đảng Cộng sản giành được chính quyền ở Trung Quốc, trên đường phố Bắc Kinh chỉ có khoảng 2.300 ôtô. Thành phố này mất tới 48 năm để nâng lượng xe lên 1 triệu vào 1997. Tuy nhiên, chỉ 6 năm sau đó vào 2003, con số này nâng lên gấp đôi và thêm 4 năm để có thêm 1 triệu xe vào 2007. Hai năm sau, thị trường có xấp xỉ 4 triệu xe hơi.

"Đây là tốc độ phát triển được xếp vào loại cao trên thế giới", một nhà nghiên cứu tại Bắc Kinh phát biểu với Tân Hoa xã. Hiện không thiếu những gia đình sở hữu từ 2 đến 3 ôtô cùng lúc. Hồi 2008, chính quyền Bắc Kinh siết chắt lưu lượng xe tham gia giao thông bằng cách áp dụng chính sách biển chẵn lẻ. Xe hơi biển chẵn đi ngày chẵn, xe biển lẻ đi ngày lẻ. Tuy nhiên, chính sách này nhận được không ít lời phàn nàn từ người dân, cho rằng nó chỉ càng khuyến khích các gia đình mua thêm một xe để được lái ôtô cả tuần.

Theo Thanh Bình ( VNE)