Bia Việt chính hiệu chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt
(PLO)- “Năm 2016 tình hình kinh tế còn nhiều biến động, đặc biệt là giá dầu lao dốc. Mặt khác, một số các hiệp định thương mại Việt Nam ký kết, thị trường mở cửa nên sự cạnh tranh các ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt là ngành bia rượu, nước giải khát rất lớn.”

Đây là thông tin Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nêu tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 và phương hướng hoạt động năm 2016 của Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) diễn ra ngày 5-1.
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco, cho rằng thị trường bia cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị trường nội địa chịu sức ép cạnh tranh đặc biệt từ các thương hiệu nước ngoài.
Theo bà Thoa, hiện nay việc xuất khẩu, đặc biệt là ngành hàng nước rất khó khăn vì chi phí vận chuyển cao, cơ hội xuất khẩu trong ngành không nhiều… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của công ty ước đạt 2 triệu USD, tăng 22 % so cùng kỳ là nỗ lực lớn đáng ghi nhận.
Bà Thoa đề nghị Sabeco tập trung thực hiện một số chỉ đạo của Bộ trong việc quản lý vốn làm sao hiệu quả, thoái vốn đối với các dự án không hiệu quả. Công tác đầu tư phát triển sản phẩm dù đã chuyên nghiệp nhưng cần tăng cường công tác marketing, cố gắng hiểu tâm lý người tiêu dùng các miền… “Điều làm nên thương hiệu bia Sài Gòn không thể quên đó là chất lượng. Dù DN làm thị trường làm tốt, tung hô sản phẩm như thế nào, nếu chất lượng không đáp ứng nhu cầu theo gu từng vùng miền thì rất khó” - bà Thoa lưu ý.
Ông Hà cho biết dù cạnh tranh nhưng Sabeco nỗ lực là hãng bia dẫn đầu thị trường, đồng thời tăng cường xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, xây dựng và phát triển thương hiệu Bia Việt Nam tại thị trường các nước Mỹ, Tây Phi, Lào, Thái Lan, Trung Quốc...
TÚ UYÊN