Bùng nổ quán cà phê thú hoang dã tại Campuchia

Tuy nhiên, các chuyên gia đang lo ngại những quán cà phê kiểu này đang kích thích việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã và đẩy các loài thú hoang này vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Reptile Café, một trong những quán cà phê mới mở gần đây, đặt tại góc phố 448 (Phnom Penh) chất đầy lồng thú hoang dã ngay trước cửa như lời chào mời đến khách hàng.

Những chiếc lồng chứa đầy con dông đủ màu sắc ngay cửa ra vào, bên trái cửa là lồng với con vẹt có lông màu đỏ rực và lổn nhổn các thùng kính chứa rắn bắp cam, tắc kè và nhện.

Chủ quán Chea Raty, 32 tuổi, nói đám thú này có thể không là những người bạn tâm giao đúng nghĩa để cùng ngồi uống cà phê nhưng chúng lại kích thích sự tò mò cho khách hàng. Hiện nay quán của anh đã có hơn 10 loại và khách có thể thoải mái tương tác với chúng. Chea Raty đang có ý định bổ sung nhiều loại mới để thu hút thêm khách hàng.

“Một số khách hàng ngồi nhâm nhi cà phê và thấy người khác dám giữ, chơi đùa với những con vật này thì họ cũng muốn thử chạm vào chúng” - Chea Raty nói. 

Tuy nhiên, đám thú hoang dã này không có bất kỳ giấy tờ hợp lệ nào đi kèm theo, mà đơn giản chỉ đăng ký là vật nuôi tại Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia.

Tương tự Chea Raty, chủ quán cà phê Zoo Café - anh Nay Sokhondara (25 tuổi) cho biết nảy sinh ý tưởng kết hợp cà phê với thú hoang sau khi nhìn thấy tiềm năng to lớn trên thị trường. Các động vật hoang đã tại Zoo Café khá độc đáo, như khỉ đuôi sóc, chuột lang, sóc sin sin, gấu mèo,…

“Những người trẻ không biết những con vật này và tôi muốn giới thiệu chúng cho họ” - anh Nay Sokhondara nói.

Thừa nhận có nhiều rủi ro nhưng Nay Sokhondara nói: “Chỉ cần trả tiền là sẽ có đủ hàng. Không có con vật nào trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng. Và đều được đăng ký với cơ quan chức năng với danh nghĩa thú cưng”.

Kế hoạch của Nay Sokhondara sẽ gầy dựng một trang trại nuôi kangaroo để tăng tính hấp dẫn cho quán cà phê.

Sarah Brook, cố vấn kỹ thuật của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS), cho biết xu hướng trưng bày động vật hoang dã đang rất đáng lo ngại. “Động vật hoang dã không thể là một con thú cưng đáng yêu nên không thể khuyến khích các hành động như vậy” - cô Sarah Brook nói.

Theo cô Sarah Brook, trong điều kiện nuôi nhốt, chúng cần phải được chăm sóc tốt với chế độ ăn và môi trường tương tự môi trường sống thiên nhiên để không bị căng thẳng. Nhưng các quán cà phê kết hợp trưng bày động vật hoang dã tại Phnom Penh chắc chắn không thể đáp ứng được điều đó.

“Campuchia cần phải có các hành động pháp lý mạnh mẽ để ngăn ngừa các giao dịch mua bán động vật trái phép, mà đang phát triển mạnh trong thời gian qua” - cô Sarah Brook nói thêm.

Tuy nhiên, ông Keo Omaliss, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Campuchia, lại không đánh giá quá nghiêm trọng vấn đề này. Ông cho rằng tại Campuachia, không có nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Theo ông Keo Omaliss, Campuchia không xem việc nuôi động vật hoang dã là bất hợp pháp nếu đã được đăng ký và được nuôi nhốt an toàn, miễn là chúng không nằm trong danh sách nguy cơ bị tuyệt chủng.

“Chúng tôi chỉ xem xét liệu rằng các quán cà phê kết hợp với trưng bày động vật hoang dã có ảnh hưởng đến số lượng động vật trong rừng hay không. Ngược lại, kiểu cà phê như vậy làm tăng việc mọi người yêu thích động vật thì đây lại là điều tốt” - ông Keo Omaliss nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm