‘Cho thuê tài sản’: Hiểu sao cho đúng

Từ đây mà sinh ra nhiều thắc mắc thuế cho thuê căn hộ, biệt thự là bao nhiêu phần trăm, thuế cho thuê nhà trọ sinh viên, công nhân là bao nhiêu phần trăm, cho thuê xe ô tô chịu bao nhiêu phần trăm.

Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang, thì Quyết định 337/2007 của Bộ KH&ĐT về hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam thì “cho thuê tài sản hữu hình và vô hình” thuộc ngành cấp một là N. Trong khi đó, “kinh doanh bất động sản” được phân vào ngành cấp một là L. Đây là hai nhóm lĩnh vực, ngành nghề hoàn toàn khác nhau. Cho thuê căn hộ không phải là hoạt động “cho thuê tài sản”. Vì vậy, theo đúng Luật 71 thì chỉ có “cho thuê tài sản”, ví dụ cho thuê ô tô, xe máy, máy móc, thiết bị... mới chịu thuế suất thuế TNCN 5%, còn cho thuê bất động sản, bao gồm cho thuê nhà, cho thuê đất thì chỉ chịu thuế suất 2%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại cho rằng cho thuê căn hộ phải chịu thuế 5%. Đây là cách hiểu “căn hộ” là tài sản nên cho thuê căn hộ cũng là cho thuê tài sản!

Vấn đề là luật chỉ ghi “cho thuê tài sản” mà không nói rõ nội dung của bốn chữ này phải hiểu thế nào. Tuy nhiên, luật đã quy định “theo tỉ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề” thì cần diễn giải bằng các căn cứ về ngành nghề. Do đó cần xét theo Quyết định 337/2007, như phân tích trên, mới phù hợp Luật 71.

Thế nhưng ai nói gì thì nói, Bộ Tài chính lại có quyền trong việc hướng dẫn luật. Có bốn chữ “cho thuê tài sản” thôi mà không rõ ràng khiến bao người sẽ lao đao vì thuế cao!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm