Du lịch quay về khách nội là thượng sách

Ưu tiên khách nội

Nếu như mọi năm, vào dịp gần tết Dương lịch, các chương trình khuyến mãi nhằm vào các tour nước ngoài nhiều hơn thì năm nay thị trường nội địa được đưa vào trọng tâm. Các hãng lữ hành không ngừng đưa ra các sản phẩm mới kèm khuyến mãi cao cho du khách trong nước.

Du lịch quay về khách nội là thượng sách ảnh 1

Khách nội sẽ là trọng tâm khai thác kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới. Ảnh: BH

Nhiều doanh nghiệp đưa ra các tour chỉ phục vụ khách nội. Cụ thể như VietTravel kéo dài khuyến mãi “Tri ân khách hàng”, đồng thời công bố nhiều sản phẩm ưu đãi đặc biệt với giá tour giảm dao động 3-6 triệu đồng. Công ty Cổ phần Du lịch Việt thực hiện “Tour tiết kiệm 2009” đến các điểm du lịch nổi tiếng với mức giá hấp dẫn giảm 35%-50%. Riêng Saigontourist triển khai hàng loạt chương trình giảm giá 9%, trong đó tour 12 ngày đêm xuyên Việt chỉ còn trên 9 triệu đồng.

Tại tỉnh Bình Thuận, nơi có lượng khách nước ngoài đến khá lớn thì lượng du khách cuối năm đa phần tập trung vào khách nội. Phần lớn các tour du lịch đều là các cơ quan, tổ chức, cá nhân kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng với việc tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị khách hàng, tổ chức tiệc cưới hay nghỉ tuần trăng mật.

Ông Đỗ Tuấn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành khu du lịch Lazi Beach Resort, cho biết trước đây các khu du lịch đa phần hướng vào khách ngoại nhưng hiện tại khách nội đang trở thành đối tượng ưu tiên. Riêng khu du lịch Lazi Beach Resort chỉ ưu tiên thị trường nội địa, còn khách ngoại vẫn phục vụ nhưng không đưa ra chiến lược như trước đây.

Cần có chiến lược lâu dài

Trước sự thay đổi về chiến lược của doanh nghiệp, lượng khách nội đang có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm cuối năm. Theo thống kê của Công ty Du lịch Lửa Việt, lượng khách nội địa trong nước tăng trên 20% so với cùng kỳ. Còn theo ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourisrt, với nhiều chính sách từ các doanh nghiệp, lượng khách du lịch vào thời điểm cuối năm cũng tăng 15%-30% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lửa Việt, cho biết trong thời điểm khó khăn, khai thác khách nội là xu hướng kinh doanh mới. Điều mà nhiều năm qua chưa được các doanh nghiệp khai thác hết tiềm năng. Có thể thấy điều này rõ nhất ở Thái Lan, vào thời điểm kinh tế khó khăn nước này có hàng loạt chính sách để kéo khách du lịch trong nước và đã khá thành công.

Ông Võ Anh Tài nhận định: So với khách ngoại thì lợi nhuận của khách nội không cao bằng. Tuy nhiên, xét về khía cạnh ổn định thì khách nội vẫn là lực lượng chủ yếu, đặc biệt là trong những thời điểm khủng hoảng kinh tế. Không những thế, trong tương lai nếu doanh nghiệp nào nắm được phần lớn lượng khách nội sẽ thuận lợi khi đề ra chiến lược kinh doanh ổn định.

Trước đó, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã đưa ra nhiều biện pháp vận động doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch trong nước và đã được nhiều sự hưởng ứng.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm