Hàng Thái Lan quá cảnh Việt Nam cũng mắc kẹt ở cửa khẩu

Ngày 28-12, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm giải pháp tháo gỡ hàng nghìn container đang bị ùn ứ tại địa phương này. Dự kiến sau khi làm việc với Quảng Ninh, đoàn công tác của Bộ Công Thương sẽ làm việc với Lạng Sơn, Lào Cai.

Quảng Ninh còn hơn 1.500 xe container nằm chờ thông quan

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1-8 đến nay, chính quyền thành phố Đông Hưng, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở mức độ rất cao.

Cụ thể, lực lượng liên ngành cửa khẩu phải ăn ở cách ly trong khu vực của khẩu, lối mở và xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần; thời gian làm việc 14 ngày, cách ly tại khách sạn 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày.

Lái xe trung chuyển cũng phải xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần. Từ ngày 1-10 triển khai xét nghiệm 1 lần/ngày. Ăn, ở trong khu vực cách ly cửa khẩu, cặp chợ, khi về nhà cách ly 21 ngày tự trả phí.

Toàn bộ lái xe trung chuyển của Việt Nam nhập cảnh sẽ không được rời cabin, trang bị đủ phòng dịch, được xét nghiệm 48-60 giờ/lần. Phía Trung Quốc  cũng tiếp tục duy trì lấy mẫu xét nghiệm đối với hàng hóa chuỗi lạnh (bao gồm thủy sản và hoa quả bảo quản bằng container lạnh) trước khi quyết định thông quan vào nội địa.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Quảng Ninh tìm giải pháp gỡ ách tắc hàng hóa. Ảnh: MOIT

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2021 đến nay, phía Trung Quốc đã dừng hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh bảy lần. Lần thứ 7, từ ngày 21-12 đến nay chưa thông quan.

Theo báo cáo, đến 17 giờ ngày 27-12, lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ, chờ làm thủ tục xuất khẩu trên địa bàn Quảng Ninh là 1.575 container, tập trung chủ yếu tại Móng Cái với 1.565 container gồm: 1.372 container hàng Việt Nam xuất khẩu, 193 container hàng hoa quả Thái Lan quá cảnh.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để kịp thời giải quyết tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, tỉnh đã bố trí sắp xếp, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa ra vào khu vực cửa khẩu.

Cùng với đó, khẩn trương phân loại, bố trí kho bãi để bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng trên địa bàn theo quy định và yêu cầu riêng của từng loại mặt hàng, chất lượng hàng hóa. Hiện tại trên địa bàn Móng Cái đã bố trí ba khu có thể chứa 6.000 phương tiện, sáu kho lạnh có thể chứa khoảng 770 container hàng hóa.

Đặc biệt, vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa ủng hộ, đồng thuận giảm chi phí lưu bãi, lưu xe từ 200.000 đồng/xe/ngày xuống 100.000 đồng/xe/ngày đêm và từ ngày 25-12 tiếp tục giảm 50% và miễn phí tiền lưu bến bãi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương của tỉnh tích cực hội đàm, trao đổi thống nhất với cơ quan cùng cấp phía bạn để cùng thống nhất các phương án trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 theo quy định của hai bên; thúc đẩy đề xuất kiến nghị với cơ quan cấp trên sớm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

"Dự kiến trong tuần này tỉnh sẽ có công hàm chính thức gửi Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đề xuất buổi kết nối điện đàm của Chủ tịch Ủy ban công tác liên hợp hai địa phương, đề xuất việc thiết lập “vùng đệm an toàn” phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, chính quyền địa phương phía bạn và đảm bảo quy định hiện hành.

Đề xuất việc hỗ trợ vật tư, y tế phòng chống dịch bệnh cho các địa phương của Quảng Tây và trao đổi các giải pháp để sớm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh" - ông Khắng cho biết.

Doanh nghiệp cân nhắc đưa hàng quá cảnh qua Việt Nam

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương quyết định cử đoàn công tác để lên làm việc sâu hơn với tỉnh, với những chủ trương mà Phó Thủ tướng đã đề ra cũng như với giải pháp lớn mà Phó Thủ tướng đã giao. Mục tiêu là cố gắng giải tỏa hơn 5.000 container hiện nay đang ách tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, chuyện ách tắc và đóng cửa khẩu gây ra tác động bất lợi không chỉ cho xuất khẩu của Việt Nam mà còn cho xuất khẩu của Trung Quốc. Chính vì vậy, các giải pháp chúng ta bàn ngày hôm nay cũng có một mối liên kết với các giải pháp mà phía Trung Quốc sẽ thực hiện.

Theo Bộ Công Thương, ngày 24-12, Bộ này đã có Công hàm gửi tới Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam.

Nội dung công hàm đề nghị các Đại sứ quán thông tin tới các cơ quan quản lý và doanh nghiệp phía bạn cân nhắc việc đưa hàng hóa quá cảnh qua Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mục đích để tránh các rủi ro không đáng có, giảm thiệt hại cho các doanh nghiệp, đồng thời góp phần khắc phục, giảm tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.