Không phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ dịp Tết

Chiều nay, 8-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018, giúp tiết kiệm khoảng 280 tỉ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến gần 2.200 tỉ đồng. 

Liên quan đến vấn đề đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ và định hướng sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, đúng mục đích trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng, NHNN cho biết: Trong 2017 NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích đã hạn chế những tiêu cực liên quan phát sinh; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Để đạt được thành quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các bộ, ban ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua.

Đến nay phần lớn người dân đã có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ. Đồng thời, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc đổi tiền mới, tiền lẻ ăn chênh lệch trên mạng, đại diện NHNN khẳng định không khuyến khích và nhấn mạnh hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ thanh toán dịp Tết, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thường xuyên theo dõi giám sát hoạt động của hệ thống ATM đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp máy ATM hết tiền, ngừng hoạt động. Nếu ngân hàng vi phạm khi để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ, để máy ATM hết tiền quá thời gian theo quy định… thì sẽ bị xử phạt hành chính. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.