Miền Trung: Giá rau giảm nhưng vẫn còn cao

Ngày 31-10, cập nhật về tình hình chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra, Bộ Công Thương cho biết Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng năm tỉnh khu vực Tây Nguyên đã dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm, các mặt hàng nhu yếu phẩm đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu theo kế hoạch.

Tại các tỉnh bị ngập lụt nặng trước bão số 9 gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam đến nay đã tiếp tục đợt hai dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm... để sẵn sàng cho mùa mưa bão năm nay.

Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động thương mại. Về cơ bản giá các mặt hàng thiết yếu tại các tỉnh ngập lụt trước bão số 9 đã trở về như trước khi lũ lụt xảy ra. Riêng mặt hàng rau, quả, thịt heo dù đã giảm nhưng giá vẫn còn cao so với trước lũ lụt.

Giá nhiều mặt hàng rau đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao đặc biệt là xà lách 

Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thực Phẩm Thảo Nguyên (Đà Lạt) cho biết, công ty ông là đơn vị cung cấp hơn chục mặt hàng rau củ quả Đà Lạt cho các đại lý 13 tỉnh Nam và Bắc Trung Bộ và mỗi tuần đều đặn ba chuyến hàng.

Do ảnh hưởng của bão số 9 và trước đó mưa trái mùa cả tháng nên sản lượng rau quả Đà Lạt có giảm. Tuy nhiên, theo tinh thần là ưu tiên cho miền Trung nên công ty vẫn cung cấp đủ theo nhu cầu đặt hàng từ các nhà phân phối và không tăng giá.

Theo ông Sơn, sản lượng phục vụ rau củ Đà Lạt thời điểm này cho các tỉnh tăng 20% so với bình thường. Hàng hóa bán ra các tỉnh cũng đồng giá với thị trường miền Nam. Chẳng hạn, cải thảo giá 19.000 đồng/kg, bắp cải trắng 13.000 đồng/kg, cà chua 25.000 đồng/kg, xà lách 30.000 đồng/kg..

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng giải thích thị trường có tăng giá là do ảnh hưởng mưa bão, việc vận chuyển hàng ra các tỉnh gặp trở ngại.

Chẳng hạn, ngày 19-10 khi đưa hàng ra miền Trung, do lũ lụt xe phải nằm tại Quảng Bình hai ngày mới chạy được; ngày 28-10, xe hàng khác bị kẹt tại Quảng Ngãi, hôm sau mới được đi tiếp... Vì không kịp giao hàng, các đại lý, điểm bán không có đủ hàng nên đẩy giá một số mặt hàng tăng cao.

Theo đại diện công ty Sài Gòn Food, do ảnh hưởng lũ lụt miền Trung, đặc biệt là Quảng Bình, Quảng Trị và Huế nên hoạt động kinh doanh có bị ảnh hưởng giảm 10%.

Nhằm đồng hành với bà con miền Trung và các đoàn thiện nguyện, công ty quyết định trợ giá sáu loại cháo tươi giá chỉ còn 8.000 đồng/gói so với bình thường từ 12.000- 19.000 đồng/gói tùy theo nguyên liệu.

“Hiện nay nhu cầu đặt mua cháo từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm rất nhiều. Dây chuyền sản xuất cháo tươi của công ty đã chạy hết công suất” - đại diện Saigon Food cho hay.

Về việc cung ứng hàng hóa, theo đại diện công ty Saigon Food, thực tế cho thấy ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị… hệ thống phân phối hiện đại tập trung ở thị trấn, thành phố lớn nên người dân vùng sâu vùng xa vẫn khó tiếp cận.

Thời gian tới, Sài Gòn Food mở rộng kênh phân phối ở chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa để phục vụ kịp thời hàng hoá chất lượng cho bà con vùng sâu vùng xa.

Tương tự, đại diện cháo Cây Thị cho biết, nhằm chia sẻ với người dân miền Trung, công ty đang có chính sách trợ giá 70% sản phẩm cháo tươi cho các tổ chức, cá nhân đi từ thiện.  

Ghi nhận tại một số chợ lẻ ngày 31-10 cho thấy giá các mặt hàng rau quả có giảm 5.000-10.000 đồng tùy loại nhưng vẫn còn ở mức cao.

Bà Hiền tiểu thương chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết, ảnh hưởng mưa bão giá cả mấy ngày trước tăng cao nhưng hôm nay giảm nhẹ. Cải ngọt, cà chua, bầu bí còn 30.000 đồng/kg, rau muống còn 35.000 đồng/kg trong khi bình thường khoảng 15.000 đồng/kg...

Đáng chú ý xà lách búp Đà Lạt giảm mạnh nhất 30.000 đồng, còn 70.000 đồng/kg nhưng giá  này vẫn gần gấp đôi so với bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm