Mặc dù con số này chỉ bằng một nửa so với con số thua lỗ năm nay (11.000 tỉ USD) nhưng cao hơn con số dự đoán 3.800 tỉ USD được đưa ra vào tháng 9-2009.

Tổng Giám đốc IATA cho biết: Trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2009, ngành hàng không đã mất 49.100 tỉ USD, trung bình thiệt hại khoảng 5.000 tỉ USD mỗi năm.

Theo nhận định của IATA, sau khi suy giảm 4,1% trong năm 2009, lượng hành khách trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng 4,5% trong năm 2010 (tăng hơn mức dự báo 3,2% được đưa ra vào tháng 9-2009). Có tổng số 2.280 tỉ lượt khách trong năm 2010, đưa tổng số hành khách ngành hàng không tăng trở lại như mức cao điểm vào năm 2007.

Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không cũng tăng 7% ở mức 37,7 triệu tấn trong năm 2010 (nhiều hơn so với mức dự báo 5%), sau khi giảm 13% trong năm 2009. Mức thua lỗ của khu vực Bắc Mỹ sẽ giảm từ 2.900 tỉ USD trong năm 2009 xuống còn 2.000 tỉ USD trong năm 2010.

Khu vực châu Âu sẽ chịu mức thua lỗ lớn nhất so với các khu vực khác, với 2.500 tỉ USD. Tuy nhiên, đây cũng là bước cải thiện so với mức 3.500 tỉ USD bị mất trong năm 2009.

Ngành công nghiệp hàng không của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ thua lỗ 700 triệu USD. So với mức thua lỗ 3.400 tỉ USD trong năm 2009, thì đây là mức cải thiện đáng kinh ngạc. Điều này có được là nhờ sự phục hồi của nhiều nền kinh tế trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong khi đó, khu vực Châu Mỹ Latinh đều thu lãi trong hai năm 2009 và 2010. Mức lợi nhuận mỗi năm dự kiến đạt 100 triệu USD. Kết quả này có được là nhờ các nền kinh tế tương đối mạnh của khu vực Nam Mỹ và sự hoạt động hiệu quả trong cơ cấu ngành hàng không trong khu vực.

Khu vực Trung Đông cũng giảm mức thua lỗ từ 1.200 tỉ USD trong năm 2009 xuống còn 300 triệu USD trong năm 2010, trong đó, châu Phi sẽ mất khoảng 100 triệu USD trong năm 2010 – tương đương với mức thua lỗ trong năm 2009.

Theo KPG (website ĐCSVN/NHK, Xinhua)