Nhà hàng bị tố 'chặt chém', dùng hóa đơn tiếng Trung
(PLO)- Một nhà hàng tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vừa bị tố có hành vi chặt chém khách du lịch khi sử dụng hóa đơn thanh toán tiền chỉ bằng tiếng Trung Quốc.  

Chị D. (khách du lịch An Giang) cho biết trưa 16-2, tức mùng 1 Tết, gia đình chị gồm bốn người lớn, bốn trẻ em đến ăn trưa tại nhà hàng Siêu Hấp ở đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà.

Sau khi dùng bữa, chị D. yêu cầu nhân viên tính tiền thì nhận được hóa đơn thanh toán khoảng hơn 10 triệu đồng. Đặc biệt, hóa đơn nhà hàng sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc.

"Nhân viên nhà hàng mang hóa đơn toàn là tiếng Trung Quốc (mà nhân viên quán nói tiếng Việt Nam). Bảo giải thích từng món thì nhân viên xem xong hóa đơn, nói máy tính bị lỗi nên phải đợi tính tiền lại. Đứng đợi cả tiếng đồng hồ mà chưa xong. Mình bảo nhân viên ghi tiếng Việt Nam để cho mình tính thì họ nói giá đồ ăn bị nhầm, phải... tăng giá lên mới đúng” - chị D. than thở trên Facebook cá nhân.

Nhà hàng bị tố 'chặt chém', dùng hóa đơn tiếng Trung - ảnh 1
Nhà hàng vừa bị du khách tố có hành vi chặt chém khách du lịch. Ảnh: FBNV

“Ăn có mấy món (1,5 kg cua, 2 kg tôm và hai dĩa tôm ram, nước ngọt, cơm, thịt và rau...) vậy mà tính gần 10 triệu. Tức quá mình tính lại ba lần thì chỉ có hơn 6 triệu (theo giá niêm yết trên thực đơn - PV), vậy mà họ không chịu, nói là không đúng. Rồi lấy hóa đơn lại và tính theo phần chi phí phục vụ gì đó thêm gần 2 triệu... Đứng gây một lát mới chịu tính tiền hơn 8 triệu đồng” - chị D. bức xúc.

Bà Trần Thị Thanh Tâm (Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết ngay sau khi nắm được thông tin đã cho lực lượng chức năng của quận lập tức phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP xuống kiểm tra nhà hàng nói trên.

Nhà hàng bị tố 'chặt chém', dùng hóa đơn tiếng Trung - ảnh 2
Hóa đơn thanh toán sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc. Ảnh: FBNV

“Khi xuống làm việc, lực lượng chức năng chỉ gặp quản lý nhà hàng, không gặp được chủ. Chi cục Quản lý thị trường TP đã làm việc với quản lý nhà hàng. Thứ Hai tới đây (ngày 26-2), chủ nhà hàng sẽ lên làm việc với Chi cục Quản lý thị trường. Chi cục sẽ có báo cáo xử lý cụ thể vụ việc này” - bà Tâm nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng) cho biết Sở đã nắm được thông tin về vụ việc này: “Chiều qua, Chi cục Quản lý thị trường quận Sơn Trà đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Hiện họ chưa có báo cáo tổng hợp nên chúng tôi cũng chưa nắm được kết luận cụ thể”.

Nói về việc nhà hàng Siêu Hấp sử dụng hóa đơn tiếng Trung Quốc, ông Bình cho hay: “Cái này do Sở Văn hóa-Thể thao TP, Cục Thuế quản lý, Sở Du lịch không có nghiệp vụ để trả lời cụ thể. Nhưng đương nhiên, khi họ đã hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì phải sử dụng tiếng Việt chứ”.

Để có thông tin nhiều chiều, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với quản lý của nhà hàng. Tuy nhiên, điện thoại đổ chuông nhưng không ai nghe máy.

TÂM AN