Tạm trữ lúa gạo ở ĐBSCL

Bộ NN&PTNT cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa triển khai chương trình mua lúa gạo tạm trữ vụ đông xuân 2014-2015 ở ĐBSCL theo Quyết định 241 ngày 24-2 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tết, giá lúa đông xuân thu hoạch sớm thấp kỷ lục. Giá thu mua tại ruộng đầu tháng 2 chỉ 3.400-3.800 đồng/kg và có xu hướng giảm, trong khi xuất khẩu gạo đầu năm 2015 gặp khó khăn và dự báo thị trường thế giới rất khó lường. Từ tình hình trên, ngày 13-2, Bộ NN&PTNT đề nghị Thủ tướng xem xét cho chủ trương mua tạm trữ và đến 24-2, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 24 nêu trên.

 
Thu hoạch lúa đông xuân sớm ở Hậu Giang. Ảnh: GIA TUỆ

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng: “Việc thu mua tạm trữ thóc gạo là giải pháp can thiệp thị trường và đến nay chưa có giải pháp nào tốt hơn khi giá lúa thị trường thấp hơn giá lúa định hướng”. Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đây là năm thứ sáu triển khai thu mua tạm trữ thóc, gạo nhưng là năm đầu tiên triển khai thực hiện sớm, trước khi các tỉnh, thành vùng ĐBSCL vào thu hoạch rộ lúa đông xuân. Đồng thời, bộ cũng ban hành quy chế kiểm tra, giám sát việc mua tạm trữ.

Theo ông Huỳnh Thế Năng - Phó Chủ tịch phụ trách VFA, năm nay VFA đưa ra bốn tiêu chí đối với doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ gạo, gồm có đăng ký mua tạm trữ vụ đông xuân 2014-2015; có thành tích mua tạm trữ vụ đông xuân 2013-2014; có năng lực xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm tạm trữ; có tham gia mô hình liên kết cánh đồng lớn. “Doanh nghiệp ngoài vùng ĐBSCL nếu có chi nhánh và có đăng ký kinh doanh tại vùng ĐBSCL thì được tham gia mua tạm trữ. Việc triển khai mua tạm trữ từ ngày 1-3 đến hết 15-4. Trong khoảng thời gian này VFA triển khai hai đợt kiểm tra việc mua tạm trữ vào ngày 15-3 và 30-3” - ông Năng nói.

Theo VFA, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận 17 ngân hàng thương mại cấp vốn vay thu mua tạm trữ thóc, gạo. Lãi suất cho vay do ngân hàng thương mại và khách hàng thỏa thuận nhưng tối đa không được vượt 7%/năm và thời hạn cho vay mua tạm trữ tối đa là sáu tháng (đến hết ngày 31-8). Thời hạn được hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay tối đa bốn tháng (đến hết ngày 30-6).

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm