Trung Quốc phản đối chính trị hóa vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã đưa ra ý kiến của mình trước thông tin phía Mỹ đang xem xét điều tra chống trợ giá đối với đồng nhân dân tệ - một động thái được xem là nhằm ép Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc cùng Bộ Thương mại Mỹ và Văn phòng đại diện đàm phán thương mại Mỹ (USTR) có cơ chế tham vấn nội bộ về quan hệ thương mại song phương. Mỗi khi nảy sinh cọ sát thương mại, hai bên đều thông báo cho nhau qua cơ chế này. Ông Trần Đức Minh nói, bản thân ông đã xem tin tức của báo chí phương Tây về việc phía Mỹ đang xem xét điều tra chống trợ giá đối với đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đến nay vẫn chưa nhận được thông tin nói trên từ phía Mỹ thông qua cơ chế tham vấn nội bộ song phương.

Ông Trần Đức Minh bày tỏ: “Gần đây, phía Mỹ không ngừng có khuynh hướng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và tỷ giá. Cá nhân tôi rất không tán thành. Bởi lẽ, vấn đề tỷ giá là chính sách kinh tế vĩ mô của các nước. Còn vấn đề trợ giá là hạng mục trợ giá đối với một hàng hóa cụ thể. Điều này đã được Tổ chức Thương mại thế giới quy định nghiêm ngặt. Vấn đề tỷ giá và trợ giá hoàn toàn không phải là những khái niệm phạm trù pháp luật”.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên cũng chia sẻ với quan điểm của ông Trần Đức Minh: “Có lúc, vấn đề tỷ giá bị chính trị hóa. Trong quan hệ kinh tế quốc tế, điều này đã xảy ra không chỉ một lần. Chúng tôi không tán thành cách làm như vậy. Bởi làm như vậy không có lợi cho việc giải quyết vấn đề”, ông Chu Tiểu Xuyên nói.

Ông Chu Tiểu Xuyên cho rằng, Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 20 nước phát triển và nền kinh tế mới nổi (G20) đã đạt được đồng thuận về một khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng. Các vấn đề liên quan cần được các bên trao đổi, hiệp thương trong khuôn khổ này để giải quyết.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm