Trung Quốc thay đổi quy trình giao nhận hàng, hàng trăm xe ùn ứ

Ngày 19-8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết quy trình chống dịch phía Trung Quốc đã có một số thay đổi.

Cụ thể, từ ngày 18-8, phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), với lý do nâng cấp công tác phòng chống dịch COVID-19 của nước này.

Việc thay đổi là không cho lái xe và chủ hàng đưa xe sang bên phía Trung Quốc mà phải giao xe hàng để lái xe phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, họ đánh xe không ra bãi trao trả.

Từ ngày 18-8, phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh minh họa: BCT

Cục Xuất nhập khẩu cho biết với quy định mới như vậy sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho DN, việc xuất hàng chậm hơn và có thể phát sinh một số rủi ro.

Cùng với Cục Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Lạng Sơn cũng có khuyến cáo tới Sở Công Thương các địa phương cần lưu ý thông tin tới các DN để họ chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian này, tránh gây thiệt hại cho các DN.

Thông tin cập nhật từ các cửa khẩu ở Lạng Sơn ngày 18-8 cho thấy, hiện vẫn còn lượng lớn xe tồn, do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, ngày 18-8 ghi nhận xuất 133 xe (115 xe hàng, chủ yếu là xe chở thanh long, 18 xe không), nhập 133 xe (90 xe không, 43 xe hàng). Hiện đang tồn ở Trung Quốc 597 xe, tồn ở bãi Bảo Nguyên 290 xe, xe Trung Quốc tồn tại bãi 20 xe.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tính đến ngày 18-8, đã xuất 312 xe, nhập 484 xe. Xe Việt Nam tồn tại Trung Quốc là 352 xe, xe Việt Nam chờ xuất sang Trung Quốc là 115 xe.

Bộ Công Thương khuyến nghị DN chuyển nhanh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Bộ vẫn đang cùng UBND tỉnh Lạng Sơn theo dõi và xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm lưu thông thông suốt, an toàn cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm