Cửa khẩu Tân Thanh chính thức mở lại, nhưng lưu ý điều này để tránh thiệt hại

Theo thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây) chính thức mở cửa trở lại lúc 8 giờ 15 phút và thông xe trở lại lúc 9 giờ 10 phút sáng 18-8.

Tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây, Trung Quốc đã thống nhất được quy trình thông quan nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn phòng chống dịch. 

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh biên giới phía Bắc theo dõi sát tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Trước đó xuất hiện thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Bộ Công Thương đã phối hợp với tỉnh Lạng Sơn, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Tây xác minh. Kết quả là không có thông báo chính thức nào từ phía Trung Quốc về việc dừng thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài.

Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh tỉnh Lạng Sơn chính thức mở lại sáng 18-8. ẢNH: BỘ CÔNG THƯƠNG

Tuy nhiên, sau khi xuất hiện một số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cơ quan chức năng cửa khẩu phía Quảng Tây, Trung Quốc có tạm thời dừng hoạt động thông quan để rà soát lại và thống nhất với phía Lạng Sơn về các biện pháp nhằm tăng cường quy trình giao nhận hàng hóa qua khu vực Tân Thanh. Mục tiêu bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn cho công tác phòng chống dịch giữa hai bên.

Bên cạnh đó, ngày 10-8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh thành về việc tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu Thanh Long qua tỉnh Lạng Sơn.

Cụ thể, gần đây lượng phương tiện chở Thanh Long xuất khẩu vận chuyển lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng cao do phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai) và cửa khẩu Thiên Bảo (phía Việt Nam là cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang).

Đến sáng ngày 10-8 tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn 664 xe trong đó có 553 xe chở thanh long xuất khẩu. Khu vực các tuyến đường ngoài cửa khẩu tồn khoảng 60 xe, trong khi năng lực thông quan mặt hàng này trung bình đạt 100-130 xe/ngày trong cơ cấu hàng xuất.

Đồng thời, hàng hóa vẫn tiếp tục tập trung đưa lên cửa khẩu, không có sự điều tiết phù hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, gây nguy cơ thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp (DN), thương nhân, gia tăng áp lực bến bãi tại các cửa khẩu.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thanh long xuất khẩu đi Trung Quốc chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh. ẢNH: BỘ CÔNG THƯƠNG

Sở Công thương Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố nhất là các địa phương có dịch, có hàng hoá xuất khẩu qua tỉnh Lạng Sơn cùng phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh thông báo, khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, thương nhân, lái xe vận chuyển hàng nông sản, nhất là thanh long.

Các đơn vị cần thường xuyên cập nhật thông tin, quy định về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong thu hoạch, thu mua hàng hoá. Đồng thời, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, xuất nhập hàng hóa hợp lý để tránh ùn ứ hàng nông sản, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế…

Báo cáo về số liệu xuất khẩu thanh long qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ 19-7 đến 15-8, Sở Công Thương cho biết, thanh long đang thực hiện xuất khẩu chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh, xe chở mặt hàng này lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh tạo điều kiện xuất khẩu thuận lợi.

Tính từ 19-7 đến hết 15-8 tại cửa khẩu Tân Thanh xuất được 199 xe hàng các loại, trong đó có 120 xe thanh long. Tuy nhiên, sáng 16-8 tại cửa khẩu Tân Thanh không xuất được xe hàng hoá, tồn tại bến xe Bảo Nguyên 233 xe hàng chờ xuất khẩu trong đó có 136 xe thanh long trong bến xe…

Hiện nay, số lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là xe chở nông sản vẫn tiếp tục tập trung đưa lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn nếu không có sự điều tiết phù hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, gây nguy cơ thiệt hại về kinh tế cho DN thương nhân, gia tăng áp lực bến bãi tại các cửa khẩu

Sở đề nghị DN và các đơn vị liên quan cân nhắc, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu hàng nông sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm