Tư lệnh nông nghiệp:Găm heo sẽ 'gậy ông đập lưng ông'

Hôm nay, 22-12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác về làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bắc Giang về việc thúc đẩy chăn nuôi gia súc, gia cầm, tái đàn heo và công tác kiểm soát, vận chuyển heo…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết những nơi đến kiểm tra đều cho thấy lượng thực phẩm cung cấp từ nay đến tết Nguyên đán Canh Tý đang gia tăng. Cạnh đó, qua đợt dịch tả heo châu Phi, người dân đã có kinh nghiệm và ý thức hơn trong chăn nuôi bảo đảm an toàn sinh học, từ đó giúp việc tái đàn heo sau dịch cẩn trọng và an toàn hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm một số mô hình chăn nuôi tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VĂN GIANG


"Tôi hoan nghênh các địa phương hiện nay chỉ đạo rất chặt chẽ, tăng đàn rất nhanh. Đặc biệt là các hộ ở huyện Tân Yên mà chúng ta vừa đến thăm, từ nay đến tết xuất bán 300 tấn. Nếu cứ đảm bảo quy trình như thế này thì sẽ đảm bảo lợi nhuận một cách chắc chắn, không có nguy cơ rủi ro" - Bộ trưởng Cường nói.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng cho rằng sắp tới phải tính chiến lược mới cho năm 2020 để đảm bảo nguy cơ dịch lớn nhưng chúng ta vẫn ở thế chủ động. Đó là tăng cường sản xuất tất cả nhóm thực phẩm, vừa phục vụ tiêu dùng trong nước, vừa xuất khẩu. Tăng cường tái đàn để đảm bảo nguồn thịt heo trong giai đoạn tiếp theo. 

Tăng cường kiểm soát, không để buôn bán một cách tự phát qua biên giới để giữ nguồn cung trong nước và đảm bảo an toàn dịch bệnh. Cạnh đó, đảm bảo công tác thương mại không để tình trạng "găm hàng" trục lợi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm một số mô hình chăn nuôi tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: VĂN GIANG


"Việc găm hàng sẽ có hại ngay cho người găm hàng vì anh mà nuôi quá lứa sẽ khiến hệ số chuyển đổi kinh tế thấp đi. Hơn nữa với thời tiết hiện giờ độ ẩm cao, mưa phùn gió bấc là điều kiện để dịch bệnh phát triển. Nếu như ai cũng găm hàng thì đến một lúc nào đó nó đổ giá sẽ lỗ ngay. Vì vậy vấn đề thương mại phải hết sức chú ý để đảm bảo đúng quy luật thị trường" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phân tích.

Liên quan đến vấn đề giá cả của thịt heo, ông Cường cho biết giá cả là do quy luật của thị trường. Hiện nay các doanh nghiệp lớn đang là "hạt nhân" vì có quy trình chăn nuôi an toàn sinh học tốt, giữ được phần lớn đàn heo cụ kỵ, heo thương phẩm. Trách nhiệm "hạt nhân" không chỉ cung ứng những sản phẩm con giống, thức ăn tốt nhất mà còn làm chủ dẫn dắt về mặt thị trường theo phương án của thị trường chứ đừng đưa giá lên cao quá mức là "gậy ông đập lưng ông". 

"Nếu như cao quá người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm khác, cao quá các hàng hóa nơi khác tràn về thì anh đánh mất thị trường ngay chính trên sân nhà" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm