Việt Nam chính thức phản đối vụ kiện chống trợ cấp tôm

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi tham vấn với đại diện Cục Quản lý Nhập khẩu thuộc Tổng cục Thương mại quốc tế (ITA), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về những nội dung liên quan tới vụ kiện chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam.

Tại buổi tham vấn ngày 15-1, phía Việt Nam đã chính thức phản đối vụ kiện và cho rằng việc này có thể tác động xấu đến mối quan hệ thương mại đang phát triển giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam sẽ xem xét kỹ các lập luận trong đơn yêu cầu điều tra và lựa chọn pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nông dân và các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang tham gia sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu.

Cũng theo ông Hòe, đại diện DOC cho biết sẽ xem xét cẩn trọng, nghiêm túc quan điểm phía Việt Nam cùng đơn kiện, tư cách pháp lý của Liên minh Các nhà chế biến tôm của Mỹ. Liên minh này phải đại diện cho 50% cá nhân và DN sản xuất, chế biến tôm, chiếm 25% tổng sản lượng sản xuất tôm của Mỹ, có đủ tài liệu chứng minh sự ảnh hưởng từ mặt hàng tôm Việt Nam… thì DOC mới chính thức điều tra. DOC khẳng định sẽ giải quyết vụ kiện này một cách độc lập, không dính tới việc trả đũa hay trừng phạt của bất kỳ vụ kiện nào. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) sẽ đưa ra quyết định sơ bộ vào ngày 11-2 tới.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm