Theo thống kê của Facebook, công ty đang có khoảng 22 triệu người dùng tại Việt Nam. Thời gian dùng mạng xã hội này chiếm 20% thời lượng truy cập Internet, thông qua các thiết bị khác nhau (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng…). Điều này mở ra cơ hội kiếm tiền cho người dùng thông qua một số cách như sau:
1. Bán hàng trên Facebook
Người dùng và các công ty có thể bán các sản phẩm và dịch vụ trên Facebook thông qua tài khoản cá nhân hoặc trang Fanpage. Các sản phẩm rất đa dạng, từ thời trang (quần áo, giầy dép, phụ kiện), mỹ phẩm, thực phẩm, dịch vụ (đào tạo, lái xe, cắt tóc…). Kiến thức về kinh doanh nói chung và Facebook Marketing có thể kết hợp để đẩy mạnh bán hàng như chạy quảng cáo, thuê người nổi tiếng quảng bá sản phẩm và dịch vụ, rao vặt trên các nhóm có lượng thành viên lớn...
Mạng xã hội Facebook có thể mang về thu nhập tốt cho người dùng. |
2. Chăm trang hâm mộ thuê
Hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn đều có trang hâm mộ, theo dõi (fanpage) nhằm tiếp cận với người dùng Facebook, tạo điểm tiếp xúc khách hàng để lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng như tương tác với họ. Ngoài ra, các ngôi sao, cá nhân kinh doanh cũng có fanpage để bán hàng hoặc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân.
Chính vì vậy nghề chăm sóc fanpage xuất hiện. Công việc là chia sẻ nội dung và tương tác với khách hàng, trả lời các câu hỏi, tăng lượng người thích, theo dõi cho trang, dọn dẹp bài quảng cáo... sao cho Fanpage chuyên nghiệp. Một người đang chăm 10 fanpages cho các công ty và cá nhân tiết lộ mỗi trang có thể trả tiền công một triệu đồng mỗi tháng.
3. Xây dựng và bán Fanpage
Người dùng có thể xây dựng một fanpage chất lượng, tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, sau đó đem bán lại cho người cần để thúc đẩy kinh doanh. Ví dụ xây dựng cộng đồng fanpage mẹ và bé, sau đó người lập có thể bán lại cho các đơn vị kinh doanh đồ cho nhóm đối tượng này...
4. Cho thuê trạng thái (status)
Rất nhiều người đã nhìn ra xu hướng và cách kiếm tiền từ Facebook rồi xây dựng những cộng đồng, fanpage với số lượng hàng trăm nghìn thành viên tham gia. Sau đó các Admin (người quản lý) trang này sẽ cho thuê trạng thái (status) quảng cáo cho những người bán hàng trực tuyến để rao vặt, quảng cáo với hình thức đóng phí thuê bao hay phí thành viên. Doanh thu mỗi tháng có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Hoặc những nhân vật nổi tiếng cho thuê status của họ với giá nhiều tiền cho một bài quảng cáo.
5. Chạy quảng cáo thuê cho Facebook Ads
Nhu cầu chạy quảng cáo trên Facebook của người dùng và những người làm kinh doanh hiện nay rất lớn. Các hình thức quảng cáo như tăng lượt thích (like), truy cập vào website, bài viết... để tiếp cận khách hàng và tăng doanh số.
Người dùng có thể nhận chạy quảng cáo thuê, kiếm phí hoa hồng của khách hàng theo doanh thu từ việc bán hàng đó hoặc một hình thức khác là tính trên chi phí quảng cáo. Ví dụ mỗi lần chạy một quảng cáo cho khách hàng, người dùng có thể thu 3-10% chi phí tùy theo giá trị của hợp đồng và hiệu quả đem lại cho khách hàng. Mức phí và hình thức do bên cung cấp và khách hàng thỏa thuận.
6. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ người dùng trên Facebook
Thiết kế các bức ảnh đại diện và bìa (cover), chụp ảnh sản phẩm cho người bán hàng, viết ứng dụng, phần mềm cài đặt trên Facebook Apps hỗ trợ cho công việc quản trị Fanpage... đều là những dịch vụ hỗ trợ người dùng mạng xã hội có thể kiếm ra tiền. Rất nhiều khách hàng đang cần dịch vụ này và đây là một mảnh đất thực sự màu mỡ nhưng đòi hỏi người bán phải có trình độ chuyên môn và kỹ thuật.
7. Trở thành đối tác của Facebook
Facebook cung cấp cho người dùng chương trình "Facebook Small Business Agency Program" (chương trình đối tác dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ). Người dùng khi đạt được mức doanh số quảng cáo theo quy định của Facebook sẽ có quyền tham gia chương trình này.
Khi là thành viên, bạn sẽ được Facebook chiết khấu (refund) cho mỗi số tiền đã chi quảng cáo. Số tiền này có thể được tặng bằng Coupon hoặc chiết khấu theo tỷ lệ thỏa thuận. Đây sẽ là nguồn doanh thu lớn nếu như bạn trở thành một nhà quảng cáo uy tín được mọi người tín nhiệm, tin dùng. Chi phí cho quảng cáo do khách hàng trả, còn bạn sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng từ Facebook.