Tỉnh Tây Ninh vừa chính thức triển khai thành công dịch vụ làm thủ tục hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động.
Đây được xem là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Điều này cho thấy sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa hồ sơ giấy tờ, giúp người dân làm thủ tục hành chính dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.
Theo mô hình mới mẻ này, khi người dân cần làm một số thủ tục hành chính, chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, chụp lại và gửi qua cổng hành chính công của tỉnh trên Zalo. Khi hồ sơ giải quyết xong, người dân sẽ nhận được thông báo và mang theo giấy tờ gốc đến cơ quan nhà nước để đối chứng, nhận kết quả và đóng lệ phí (nếu có).
Đơn cử như trường hợp cha mẹ muốn đăng ký khai sinh cho con. Thay vì phải đi đến cơ quan chính quyền, chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ, người dân chỉ cần truy cập vào “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”, nhấn Quan tâm > Nộp HS > Cấp xã, chọn mục đăng ký khai sinh, điền các thông tin cần thiết và đính kèm hình ảnh hồ sơ theo yêu cầu như giấy chứng sinh, tờ khai theo mẫu, sau đó nhấn “Gửi hồ sơ” là hoàn tất.
Ưu điểm của mô hình là người dân chỉ cần đến Trung tâm hành chính một lần duy nhất để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ về rất nhanh chóng. Những loại thủ tục được thực hiện qua Zalo gồm: Thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký lập hộ kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký thuế, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp…
Nói thêm về mô hình dịch vụ hành chính công, ông Nguyễn Tấn Đức - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh cho biết sắp tới đây, Trung tâm hành chính công tỉnh sẽ phối hợp với Zalo cũng như vài đơn vị khác để ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn nữa, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chị Võ Thị Thúy Kiều, ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Nhà tôi ở cách Trung tâm hành chính công tỉnh khoảng 35 cây số, mỗi lần làm thủ tục hành chính, bổ sung hồ sơ thì tôi phải đi ra đi vô mất cả ngày, chưa kể là lúc hồ sơ chưa hợp lệ. Từ nay được gửi hồ sơ qua Zalo, tôi thấy rất tiện, không cần mất nhiều thời gian để nộp rồi đợi lấy hồ sơ như trước nữa”.
Chị Kiều nói thêm rằng chính quyền tỉnh đổi mới theo thời đại công nghệ là điều rất đáng mừng cho dân. Ngoài ra, nếu tỉnh có những biện pháp hỗ trợ về mặt dịch vụ viễn thông như mạng Internet cho người dân thì càng tốt hơn nữa.
Cùng ngày 1-11, Trung tâm hành chính công tỉnh Tây Ninh chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 2. Kể từ tháng 3-2018, trung tâm đã giải quyết 207.026 hồ sơ trực tuyến với 92% số hồ sơ đúng hạn. Việc triển khai mô hình dịch vụ hành chính công trực tuyến mới trên Zalo hứa hẹn sẽ nâng số hồ sơ được gửi trực tuyến và tăng sự hài lòng của người dân Tây Ninh về công tác cải cách hành chính của tỉnh. |