Tại hội nghị Brainstorm Tech của Fortune, Prabhakar Raghavan - Giám đốc điều hành tổ chức Kiến thức & Thông tin của Google cho biết, TikTok đe dọa hoạt động kinh doanh của công ty không chỉ ở mảng YouTube mà còn cả những dịch vụ khác, đơn cử như Search (tìm kiếm), Maps (bản đồ)…
Người dùng trẻ tuổi thường có xu hướng tìm kiếm bằng Instagram và TikTok. Ảnh: Pexels |
Theo các nghiên cứu của Google, khi muốn tìm kiếm một thứ gì đó, người dùng trẻ tuổi thường có xu hướng mở Instagram và TikTok thay vì sử dụng Google Maps hoặc Search. Kết quả khảo sát này được thực hiện đối với các thanh thiếu niên tại Mỹ ở độ tuổi từ 18 đến 24.
Mặc dù người dùng Internet lớn tuổi có thể không chuyển sang các ứng dụng mạng xã hội để tìm kiếm, nhưng xu hướng này có thể cắt đứt hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google, chưa kể đến những quảng cáo được bán dựa trên những loại truy vấn đó.
Raghavan nói rằng người dùng trẻ tuổi hiện nay quan tâm nhiều đến hình thức tìm kiếm và khám phá trực quan. Thay vì sử dụng từ khóa để tìm kiếm và nhận lại kết quả, người dùng giờ đây thường sử dụng giọng nói để tìm kiếm.
Để giữ chân và cải thiện trải nghiệm người dùng, Google đã tích hợp thực tế tăng cường (AR) và 3D vào một số ứng dụng của công ty, đơn cử như Google Maps, làm cho mọi thứ trông giống như một dạng bản đồ giấy kĩ thuật số.
Vào năm ngoái, Google đã bắt đầu Index (lập chỉ mục) các video trên Instagram và TikTok. Người dùng chỉ cần gõ tên video và từ khóa “TikTok”, ngay lập tức Google sẽ trả về hàng loạt video trước khi bạn nhìn thấy bất kì trang web nào.
Google đã lập chỉ mục video trên TikTok và Instagram. Ảnh: TIỂU MINH |
Ví dụ, nếu tìm kiếm cách thay vỏ xe trên Google, nó sẽ hiển thị cho bạn kết quả là video. Chưa dừng lại ở đó, Google còn sử dụng AI để phân tích các phần của video, giúp người dùng có thể chuyển nhanh đến các phân đoạn chính như cách nới lỏng đai ốc, tháo vỏ xe…