Làm rõ 4 'điểm nóng' khi thu phí đỗ xe

Tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án tăng phí tạm dừng, đỗ ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TP.HCM tổ chức sáng nay, 28-2, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP, lưu ý cần làm rõ bốn vấn đề nóng là: Tính pháp lý của dự thảo về việc tăng phí; khả năng bảo đảm an toàn giao thông đô thị khi thực hiện tăng mức phí; đối tượng, khu vực và mức thu phí (theo giờ, loại xe...); việc phân bố, sử dụng có hiệu quả nguồn thu phí ra sao.

Theo ông Vũ Thanh Lưu, việc làm rõ bốn vấn đề trên nhằm tạo sự minh bạch, đồng thuận của người dân trong việc thu phí lòng, lề đường, góp phần kéo giảm ùn tắc.

Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác giao thông đường bộ - Sở GTVT TP, việc áp dụng mức thu phí hiện hành cố định 5.000 đồng/lượt mà không tính theo giờ đã làm phát sinh hiện tượng nhiều chủ, lái xe lạm dụng nơi được phép dừng, đỗ xe để làm bãi đậu xe qua ngày. "Hiện các cao ốc, văn phòng có điểm dừng, đỗ xe đã có cách tính mức giá đỗ xe lũy kế theo giờ nhằm phục vụ mục đính kinh doanh của họ. Cách tính phí lũy kế theo giờ của bản dự thảo do Sở GTVT đưa ra không nhằm mục kinh doanh mà nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu cần có chỗ dừng, đỗ xe của người dân với nhu cầu xã hội là đi lại thông suốt, không ùn tắc" - ông Đường nói rõ.

Theo Sở GTVT, hiện TP đang thiếu rất nhiều bãi dừng, đỗ xe nên phải sử dụng một số tuyến đường, vỉa hè làm nơi tạm dừng, đỗ xe là chỉ có tính tạm thời. Việc điều chỉnh tăng, giảm điểm đỗ, dừng sẽ theo tiến độ cập nhật tình hình giao thông ở từng tuyến đường, khu vực.

Theo kỹ sư Đồng Văn Khiêm, Ủy viên UBMTTQVN TP.HCM, việc giao cho các địa phương quản lý, khai thác, thu phí ở các điểm, tuyến được dừng, đỗ xe phải được kiểm soát chặt chẽ; loại trừ trường hợp lợi dụng quy định của TP để mở các điểm đỗ, dừng xe trá hình và thu vượt quá mức phí do TP quy định... "Nếu không kiểm soát chặt, các quận, phường sẽ cho nở rộ các điểm dừng, đỗ xe không chỉ ở các tuyến đường lớn mà ở cả ngay trong các hẻm. Như thế ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc" - kỹ sư Khiêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới