Những ngày qua, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM có số lượng xe đến kiểm định đông bất thường. Để xe được đăng kiểm, nhiều người phải đi từ sáng sớm và mất cả ngày mới đăng kiểm xong.
Đi kiểm định từ 4 giờ 30 sáng
Sáng 21-12, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-06V (quận 7), một hàng xe nối dài từ bên trong trung tâm ra tới đường Huỳnh Tấn Phát và kéo dài đến tận cầu Tân Thuận 1 để chờ kiểm định. Mỗi ngày trung tâm này kiểm định khoảng 150 xe do đó các tài xế phải đi sớm để xếp hàng chờ kiểm định.
Một tài xế xe khách 45 chỗ cho biết: “Tôi đi từ 4 giờ 30 sáng, bình thường tôi cũng đi sớm để được kiểm định trước nhưng không biết hôm nay lại đông như vậy. Tôi phải chờ khá lâu mới được bốc số”.
|
Hàng dài ô tô chờ tới lượt kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 50-06V. Ảnh: THY NHUNG |
Tương tự, một chủ xe khác đang chờ tới số thứ tự của mình cũng cho biết thông thường khi đi kiểm định xe anh mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, hôm nay dù đi từ 5 giờ sáng nhưng chờ đến 8 giờ vẫn chưa đến lượt.
Ghi nhận của PV tại Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03V (TP Thủ Đức) cũng đã tăng công suất lên đến 150%. Tương tự, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V (quận Tân Bình) cũng có số lượng ô tô đến kiểm định tăng cao so với các năm trước. Tuy nhiên, trung tâm này chỉ kiểm định đúng công suất với số lượng 180 xe/ngày.
Theo chia sẻ của các trung tâm, thời gian gần đây số lượng xe đến kiểm định tăng đột biến, các kiểm định viên phải làm thêm giờ và cả cuối tuần. Để tránh việc chờ lâu cũng như gây quá tải, các trung tâm khuyến cáo người dân nên chủ động thời gian đi kiểm định tránh trường hợp hết hạn mới đi. Các trung tâm cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân đăng ký kiểm định qua đường dây nóng hay các phương thức đăng ký tại nhà.
“Nếu chủ xe đến lấy số thứ tự hôm nay mà chưa được kiểm định thì chúng tôi cũng hỗ trợ kiểm định vào ngày hôm sau” - đại diện của một trung tâm cho hay.
Lập đoàn thanh tra các trung tâm đăng kiểm
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Anh Quân, Quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), khẳng định đã nắm được thông tin về tình trạng quá tải tại một số trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM.
Theo ông Quân, nguyên nhân có tình trạng quá tải là do thời điểm cuối năm rất nhiều xe đến chu kỳ cần phải kiểm định. Bên cạnh đó, thời gian qua một số trung tâm tại TP.HCM và địa phương phía Nam có sai phạm trong việc kiểm định phương tiện bị khởi tố, phải đóng cửa làm giảm số lượng trung tâm đăng kiểm.
Thời gian qua một số trung tâm tại TP.HCM và địa phương phía Nam có sai phạm trong việc kiểm định phương tiện bị khởi tố, phải đóng cửa làm giảm số lượng trung tâm đăng kiểm.
Ngoài ra, các nhân viên kiểm định cũng như trung tâm đăng kiểm cẩn trọng hơn trong việc kiểm định xe sau những sai phạm trên. “Tất cả yếu tố này khiến lượng xe tăng cao dịp cuối năm lại càng tăng cao hơn” - ông Quân lý giải.
Ông Quân cho biết hiện Phòng Kiểm định xe cơ giới đã có báo cáo gửi lãnh đạo Cục ĐKVN để có văn bản chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm ngoài yêu cầu làm đúng quy định ra cần bố trí nhân viên làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật. Mục đích, phục vụ hết cỡ nhu cầu kiểm định của người dân, tránh tình trạng ùn tắc ở các trung tâm kiểm định.
Nói thêm về những sai phạm vừa qua, ông Quân khẳng định từ trước tới nay Cục ĐKVN luôn chỉ đạo các chi cục đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm thực hiện đúng, đủ chặt chẽ quy trình, nội dung kiểm tra, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong công tác kiểm định phương tiện giao thông vận tải, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
Theo tìm hiểu của ngành, các sai phạm tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đều do “cò mồi” đưa đến kiểm định, hối lộ tiền, từ đó các trung tâm thu lợi bất chính. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác đăng kiểm trên cả nước vào dịp cuối năm, đặc biệt khu vực phía Nam.
“Hiện ngành đang giám sát các trung tâm đăng kiểm qua hệ thống camera nhưng cũng chỉ nhìn quy trình kiểm định trên dây chuyền “còn ngóc ngách” của nó thì rất khó phát hiện. Nên cần phải kiểm tra trực tiếp, nếu có hiện tượng ùn ứ, ách tắc, tiêu cực đơn vị sẽ xử lý nghiêm” - ông Quân nói.
Về hiện tượng đăng kiểm viên có tâm lý lo ngại trước các sai phạm vừa qua, ông Quân khẳng định hiện các quy trình, quy định đã có đầy đủ, đăng kiểm viên và các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm thì không có gì phải lo ngại.•
Những hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định
Tại Điều 4 Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), quy định chi tiết về hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể, thông tư quy định không được kiểm định không đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định. Kiểm định khi thiết bị kiểm tra bị hư hỏng, kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn.
“Không được kiểm định khi không đảm bảo việc nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera giám sát và lưu trữ hình ảnh dạng video không đảm bảo quy định” - thông tư nêu rõ.
Đồng thời, Thông tư 16 cũng quy định nghiêm cấm: Bố trí người thực hiện công việc kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định; yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định…