Muốn thu hút du khách, ẩm thực Việt cần được nâng tầm

(PLO)- Ẩm thực không chỉ ăn và uống mà còn là câu chuyện văn hóa, xã hội, trách nhiệm của thương hiệu với môi trường; là sự đồng điệu trong chất lượng món ăn, không gian, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Nhờ nhu cầu tăng nhanh của người tiêu dùng, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19, ngành F&B đã nhanh chóng phục hồi và chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu đáng kể tại Việt Nam.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dịch vụ ăn ngoài - cả trực tiếp hoặc trực tuyến - hơn là tự nấu ăn tại nhà. Báo cáo cũng ghi nhận mức chi tiêu cho các dịch vụ ở nhà hàng đã tăng 16% từ tháng 1-2022 đến tháng 8-2022.

Đây chính là động lực thúc đẩy ngành F&B Việt Nam tiếp tục phát triển, tiến tới trở thành một trong những thị trường ẩm thực sôi động nhất thế giới.

Với nhìn nhận của người trong nghề, bếp trưởng Hoàng Tùng (nhà hàng TUNG dining và Å by TUNG), cho rằng để ẩm thực Việt được đón nhận nhiều hơn trong cộng đồng quốc tế thì cần thêm nhiều nỗ lực.

Cần nhiều nỗ lực để đưa ẩm thực Việt được đón nhận rộng rãi hơn trong cộng đồng quốc tế. Ảnh minh họa: T. Hà

Trước hết cần cần tập trung vào ẩm thực cao cấp bởi đó là thứ định hình hình ảnh quốc gia, và thúc đẩy thương hiệu về mặt văn văn hóa- du lịch. Theo đó, để xây dựng được điều này cần phải nâng cao chất lượng món ăn, cách điều hành, quản lí, sao cho thực khách phải cảm nhận được sự đồng trong chất lượng món ăn, không gian, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Cạnh đó, ẩm thực trong ngành F&B không chỉ ăn và uống, mà phải thông qua món ăn chúng ta truyền tải những câu chuyện về văn hóa, môi trường, đặc biệt là trách nhiệm của thương hiệu đối với xã hội.

Bà Calvin Bùi, giám tuyển F&B của Flavors Vietnam 2023, một chương trình ẩm thực do Vietcetera và Mastercard tổ chức thường niên cũng nhìn nhận: "Ẩm thực Việt Nam chú trọng đến sự cân bằng đến hương vị, từng nguyên liệu đều giữ được hương vị tự nhiên, nhưng khi kết hợp với nhau thì tạo nên vị ngon hài hòa của món ăn. Chính điều này làm nên sức hấp dẫn của ẩm thực Việt đối với thực khách trong nước và quốc tế”.

Bà Calvin Bùi kỳ vọng, khi phát huy tốt điều này sẽ tạo động lực đưa ẩm thực Việt lên bản đồ thế giới, mà không chỉ ẩm thực trong nhà hàng, ngay cả ẩm thực đường phố cũng sẽ tạo nên nét riêng của ẩm thực Việt Nam.

Bởi Việt Nam không chỉ nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú mà còn được biết tới với văn hóa ăn uống nhộn nhịp 24/7. Thực khách có thể dễ dàng tìm được một hàng quán sáng đèn tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày, dù là một tô phở nghi ngút khói lúc 2 giờ sáng, hay ổ bánh mì và phần xôi ven đường sau ca làm đêm.

Có lẽ, ẩm thực đường phố chính là nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon nhất và hương vị tiêu biểu nhất”- bà Calvin Bùi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới