Ngày 13-1, ghi nhận tại một số chợ, siêu thị cho thấy người dân rục rịch mua sắm tết, nhất là mặt hàng chuẩn bị cho việc cúng cuối năm.
Hệ thống WinMart/WinMart+ đã ghi nhận sức mua tăng dần theo từng tuần từ đầu tháng 12-2022 và dự đoán sẽ cao điểm từ tuần hai của tháng 1-2023 cho đến sát Tết Nguyên đán.
|
Không khí tết tràn ngập tại siêu thị Winmart |
Trước đó, WinMart/WinMart+ đã tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn, dự trữ hàng hóa tăng từ 20% - 30% với từng ngành hàng, đảm bảo đáp ứng đa dạng hàng hóa với giá ổn định xuyên suốt trước, trong và sau tết.
Năm nay, người tiêu dùng chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt cá, hải sản. Bên cạnh đó, các mặt hàng đặc trưng cho tết như giỏ quà, bánh kẹo, đồ uống, bánh chưng, đồ chua, giò chả… cũng rất hút khách.
Vào cao điểm ngày 23 tết và 30 tết, nhiều siêu thị sẽ phục vụ mâm cúng tết chế biến sẵn.
|
Bên cạnh hàng thiết yếu, các sản phẩm đặc trưng tết như bánh kẹo, giỏ quà... được khách hàng quan tâm mua sắm |
Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn cung hàng hóa với giá bình ổn, WinMart/WinMart+ cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để người dân an tâm mua sắm tết.
“WinCommerce tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất.
Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông lạnh, xúc xích, thịt nguội, thực phẩm khô được phân phối với giá rẻ hơn từ 5%- 7% so với thị trường.
Hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân có giá thấp hơn từ 4%- 11%” - ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị WinMart chia sẻ.
|
Ngày 22 âm lịch, người dân đi chợ mua các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn |
Tương tự, đại diện Lotte Mart thông tin: Siêu thị đã phối hợp với nhà cung cấp thực hiện chương trình “giá tốt đối với các mặt hàng tươi sống như heo, rau quả, trái cây để đồng hành cùng bữa cơm tết Việt”.
Cụ thể, từ ngày 23 tháng chạp đến hết 30 tết, các loại thịt đùi heo, vai heo giảm đến 30% chỉ còn chỉ từ 86.900 đồng/kg và từ 89.000 đồng/kg....
Còn theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, để kích cầu tiêu dùng, công ty sẽ duy trì khuyến mãi theo hình thức cuốn chiếu cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến.
Đặc biệt, ngày 28-29-30 tết, công ty khuyến mãi giảm giá sốc để tạo điều kiện cho người lao động chưa có điều kiện sắm tết sẽ mua được thực phẩm chất lượng, an toàn, giá ưu đãi.
|
Trái cây như phật thủ, dừa, xoài... trong mâm ngũ quả được người dân chọn mua tại siêu thị trong sáng 13-1 |
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM đánh giá, bên cạnh nguồn hàng tết dồi dào, các DN chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu cần thiết. Tăng cường sản xuất, tập trung nguồn hàng, bố trí hệ thống kho dự trữ tập kết hàng hóa, nhân lực, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của toàn xã hội.
Theo bà Chi, các DN lớn trong hội đều tham gia bình ổn thị trường và nguồn vốn các DN chuẩn bị phục vụ hai tháng tết là 22.000 tỉ đồng, tương đương 40.000 tấn hàng hóa, chiếm 25% - 43% nhu cầu thị trường.
Riêng tháng cao điểm tết, tháng Chạp này DN bình ổn thị trường chuẩn bị 12.000 tỉ đồng.
“Đặc biệt, qua theo dõi thị trường, chúng tôi nhận thấy giá cả đến thời điểm này vẫn đang được kiểm soát tốt và không có bất cứ diễn biến bất thường nào” - bà Chi nói.
"Chợ online" kéo dài thời gian đặt hàng
Theo đại diện Lotte Mart, đơn vị ghi nhận rất nhiều tín hiệu tích cực từ việc tiêu thụ giỏ quà tết trên toàn quốc. Hiện tại sức mua giỏ quà tăng từ 10% - 15% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh khó khăn, người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu nhưng những giỏ quà với giá từ 200.000- 2.000.000 đồng được người dân đón nhận rất tích cực. Trong đó, mức giá được lựa chọn nhiều nhất là 500.000- 800.000 đồng.
Dịp tết 2023 siêu thị đã đưa ra chương trình biếu tặng quà tết giao hàng tận nơi qua ứng dụng mua sắm trực tuyến Speed L.
Theo đó, với “chợ online” người tiêu dùng có thể đặt hàng tới 14 giờ 00 ngày 28 tết. Thời gian giao hàng đến 12 giờ ngày 29 tết.