Cuộc họp được Hội đồng nhân dân TP tổ chức nhằm tìm những giải pháp để người dân TP.HCM "mặn mà" hơn với xe buýt
Cuộc họp đã "mổ xẻ" những vấn đề chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả của các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng mà tâm điểm là hệ thống xe buýt. Những số liệu cho thấy lượng hành khách đi xe buýt đã giảm sút theo từng năm, liên tục từ năm 2012 (413,14 triệu lượt) cho đến năm 2015 (334,5 triệu lượt); trong khi đó, khoảng 90% tuyến xe buýt đã được trợ giá.
Dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP
Những giải pháp đồng bộ đã được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa ra phân tích. Theo đó, để cải thiện tình hình Sở sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan bố trí các bến trung chuyển mới; tiếp tục tổ chức sắp xếp lại các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe buýt; nghiên cứu tích hợp hệ thống xe đạp công cộng tại các điểm trung chuyển xe buýt; triển khai hệ thống giám sát hoạt động của xe buýt; hoàn thành việc lắp camera trên xe buýt; cuối năm 2016 triển khai hệ thống vé điện tử thông minh; thay mới 500 xe buýt hiện đại… cùng nhiều giải pháp khác.
Trong khi đó, người dân TP trong những năm gần đây ít lựa chọn xe buýt vì những lý do như chậm, không thuận tiện, cung cách phục vụ kém
Riêng việc trợ giá xe buýt vẫn tiếp tục được triển khai. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đưa tuyến xe buýt TP.HCM – Cần Giờ vào hoạt động trong dịp 30-4. Riêng về việc phát hành vé điện tử thông minh cần nghiên cứu tích hợp thêm những tác dụng khác trên cùng một chiếc thẻ. “Trợ giá cho xe buýt là cần thiết, đây là chính sách giải quyết nhiều vấn đề trong vận tải hành khách công cộng. Thể hiện mô hình vận tải hiện đại, cần thiết và đúng đắn. Phấn đấu để lượng hành khách từ nay đến năm 2020 tăng lên” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.