Nhà sản xuất ô tô điện tạm dừng trong 6 tháng khi thị trường đã bão hòa

(PLO)- Mới đây, nhà sản xuất ô tô HiPhi của Trung Quốc tạm dừng sản xuất trong 6 tháng khi thị trường xe điện đã bão hòa.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn đang phải đối mặt với những thách thức để duy trì hoạt động ở Trung Quốc, vì dự báo cho thấy thị trường xe điện đông đúc sẽ chậm lại vào năm 2024.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô HiPhi của Trung Quốc tạm dừng sản xuất trong 6 tháng khi thị trường xe điện đã bão hòa. Ảnh: Carscoops.

Trong khi Trung Quốc có thể là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 60% doanh số bán xe điện toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô trong nước đang phải vật lộn để có lãi trong môi trường cạnh tranh cao.

Ví dụ mới nhất là HiPhi, một thương hiệu xe điện hạng sang của Human Horizons, được cho là đã bị buộc phải đình chỉ mọi hoạt động sản xuất trong sáu tháng, đặt ra câu hỏi về tương lai của nó.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang HiPhi có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017 nhưng mẫu đầu tiên phải đến năm 2021 mới được giao. Hiện nay, công ty cung cấp ba mẫu bao gồm Z, X và Y, đặc biệt nhà sản xuất này sắp ra mắt mẫu A tập trung vào hiệu suất.

Mặc dù vậy, HiPhi vẫn phải quyết định tạm dừng sản xuất trong 6 tháng và đã công bố sau cuộc họp nội bộ ngày 18/2 và có hiệu lực ngay lập tức.

Trích dẫn một nguồn tin nội bộ, hãng truyền thông địa phương Jiermian đưa tin rằng nhân viên HiPhi sẽ nhận được các khoản thanh toán thường xuyên trong khoảng thời gian cho đến ngày 18 tháng 2, mặc dù lương tháng 1 của họ vẫn chưa được trả sau khi bị hoãn.

Những người ở lại công ty cho đến ngày 15 tháng 3 sẽ bị hạ mức lương tối thiểu, với khả năng chương trình mở rộng chỉ dành cho nhân viên Thượng Hải.

Hiện vẫn chưa biết việc ngừng sản xuất và những khó khăn tài chính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc triển khai sản xuất của HiPhi ở châu Âu và liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD ở Ả Rập Saudi để sản xuất và bán xe điện tại đó.

Được biết, nhà sản xuất ô tô HiPhi không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất gặp khó khăn.

Theo báo cáo của South China Morning Post, chỉ một số nhà sản xuất xe điện có lãi ở Trung Quốc, bao gồm BYD và Li Auto là ổn. Ngược lại, nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể, với hơn 15 thương hiệu đã sụp đổ hoặc trên bờ vực phá sản tính đến tháng 9 năm 2023.

Bối cảnh đầy thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn khi xem xét các con số.

15 công ty khởi nghiệp nói trên có tổng công suất hàng năm là 10 triệu chiếc, trong khi tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đạt 8,9 triệu chiếc vào năm 2023, đánh dấu mức tăng 37% so với năm 2022.

Các dự báo cho thấy năm 2024 có thể đặt ra nhiều thách thức hơn cho thị trường Trung Quốc, sau một đợt suy thoái kinh tế. Mức giảm 47,9% hàng năm trong tháng Giêng của quốc gia này cũng đáng báo động cho ngành.

Theo Carscoops

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới