Bóng ma dư thừa ám ảnh ngành xe điện Trung Quốc

(PLO)- Ngành xe điện của Trung Quốc đã đạt cột mốc vượt ngưỡng 10 triệu xe điện nhưng lại lo ngại về tình trạng dư thừa ngày càng gia tăng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thông báo rằng, chiếc xe điện thứ 10 triệu đã rời khỏi dây chuyền sản xuất, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua sản lượng năm 2023.

Ngành xe điện của Trung Quốc đạt mốc sản lượng 10 triệu xe nhưng lo ngại về tình trạng dư thừa.jpg
Ngành xe điện của Trung Quốc đã đạt cột mốc vượt ngưỡng 10 triệu xe điện nhưng lại lo ngại về tình trạng dư thừa ngày càng gia tăng. Ảnh: AI.

Trong khi sản lượng tăng phản ánh sức mạnh của Trung Quốc trong ngành công nghiệp xe điện và sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng trong nước đối với xe xanh và thông minh. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư thừa công suất trong ngành ô tô của đại lục, nơi người mua không ưa chuộng xe chạy bằng xăng.

Phate Zhang, nhà sáng lập của công ty cung cấp dữ liệu EV có trụ sở tại Thượng Hải là CnEVPost cho biết: "Do xe điện bán chạy hơn xe chạy xăng thông thường, nhiều cơ sở sản xuất và công nhân hiện tại sẽ trở nên dư thừa". "Nhu cầu về xe chạy xăng sẽ yếu đi trong những năm tới".

Theo công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc đại lục có tổng công suất sản xuất là 40 triệu xe mỗi năm và doanh số bán ra khoảng 22 triệu xe. Trung Quốc không có cơ chế báo cáo nào về xe điện, nhưng theo tính toán của China Business News, 15 công ty khởi nghiệp về xe điện đã phá sản hoặc đứng bên bờ vực phá sản có tổng công suất sản xuất hàng năm là 10 triệu chiếc.

Theo CAAM, trong 10 tháng đầu năm 2024, 17,3 triệu ô tô chạy bằng xăng và điện đã được bán ra tại Trung Quốc, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cộng 9,75 triệu xe điện đã được giao cho khách hàng đại lục từ tháng 1 đến tháng 10, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng 10 triệu xe điện tính đến thời điểm hiện tại của năm nay đã vượt qua tổng sản lượng 9,59 triệu xe của cả năm 2023 là 4,3%.

Kể từ tháng 7, doanh số bán hàng hàng tháng của xe chạy bằng pin - bao gồm xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện - đã vượt quá 50% tổng doanh số của toàn ngành. Các nhà phân tích dự đoán sản lượng và giao xe điện hàng năm sẽ đạt mức 12 triệu chiếc trong năm nay.

Theo Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải cho biết "Sự tăng trưởng nhanh chóng của xe điện sẽ ảnh hưởng đến xe chạy bằng xăng. Nỗi lo về tình trạng dư thừa công suất đang lan rộng vì một số nhà sản xuất linh kiện ô tô cũng phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung".

Theo dự báo của ấn phẩm đầu tư trực tuyến Gelonghui tại Trung Quốc, các nhà sản xuất pin, với số lượng gần 50, sẽ có thể sản xuất 4.800 gigawatt-giờ (GWh) pin vào năm 2025, gấp bốn lần nhu cầu dự kiến ​​của các nhà sản xuất xe điện trong nước.

Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, ngành xe điện của Trung Quốc dẫn đầu thế giới, với doanh số bán xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện chiếm 65% tổng doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm 2024.

Nhưng các nhà sản xuất xe điện của nước này đang phải đối mặt với rào cản thương mại ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Tháng trước, EU đã bỏ phiếu áp dụng mức thuế bổ sung từ 17 đến 35,3% đối với xe điện nguyên chất do Trung Quốc sản xuất sau cuộc điều tra chống trợ cấp.

Hoa Kỳ cũng đã tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất từ ​​25% lên 100% kể từ tháng 9 vì lý do tương tự.

Ngành xe điện của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ vào năm 2015 nhờ vào các khoản trợ cấp lớn từ Bắc Kinh nhằm khuyến khích sở hữu xe điện. Chính quyền trung ương và địa phương cũng đưa ra các ưu đãi khác như cấp giấy phép lái xe miễn phí, giảm phí đỗ xe và miễn thuế tiêu thụ để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện.

Theo Bangkokpost

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm