Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng mới đây, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định Nhật Bản rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt nối TP.HCM – Cần Thơ mà Việt Nam đang nghiên cứu.
Nhấn mạnh Nhật Bản là nước rất phát triển hệ thống đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ thông tin về các dự án đường sắt của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản. Ông hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề này.
Phương án và mức vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: PLO.VN |
Đối với dự án Bến Lức – Long Thành (sử dụng vốn vay JICA), hai bên thống nhất cùng giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và quy định của hợp đồng. Mục đích sớm đưa dự án trở lại thi công trong thời gian sớm nhất.
Vào cuối tháng 7, tại buổi tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị cơ quan này hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng nêu rõ, phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể theo tinh thần làm từng đoạn, dễ trước, khó sau, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Mới đây, Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo hướng làm một tuyến đường sắt mới và nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu.
Trong đó, tuyến mới dùng chạy tàu khách và tàu hàng cao tốc có vận tốc 250 km/giờ. Điểm dừng của tàu khách chỉ ở sáu ga chính gồm Ngọc Hồi, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành, Thủ Thiêm.
Tuyến hiện hữu nâng cấp để chở hành khách liên vùng (chở hành khách địa phương) và tàu hàng container với vận tốc 180 km/giờ sẽ dừng tại tất cả ga dọc Bắc - Nam.
Tổng mức đầu tư dự án là 61,67 tỉ USD, tương đương trên 1,4 triệu tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước gần 53 tỉ USD, gồm vốn đấu giá đất tại 50 nhà ga (gần 39 tỉ USD) vốn đầu tư công (hơn 13 tỉ USD). Vốn tư nhân trên 9 tỉ USD (chiếm hơn 14% tổng mức đầu tư) để đầu tư toa xe, xây dựng sáu nhà ga chính cao 10 tầng.
Dự án sẽ phân kỳ thành ba giai đoạn với thời gian đầu tư là 16 năm. Trong đó, giai đoạn 1 (2025-2031), xây đoạn Thủ Thiêm - Nha Trang, song song đó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các nhà ga, chuẩn bị thực hiện đấu giá đất tại các ga để tạo nguồn đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Tổng số vốn giai đoạn này là 16,58 tỉ USD.
Giai đoạn 2 (2031-2038), xây dựng đoạn Hà Nội - Đà Nẵng dài hơn 677 km với tổng mức đầu tư 26,44 tỉ USD; giai đoạn 3 (2038-2041), đầu tư đoạn còn lại Đà Nẵng - Nha Trang dài hơn 469 km với tổng mức đầu tư 18,65 tỉ USD.