Quy hoạch tổng thể quốc gia ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Về hạ tầng đường sắt, phải xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM

Sau khi Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cho ý kiến về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, Bộ KH&ĐT vừa tiếp thu hoàn thiện dự thảo của Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua quy hoạch này.

Theo đó, quan điểm và mục tiêu phát triển của nước ta là nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn.

Giai đoạn 2021-2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả nước bình quân đạt khoảng 7,0% mỗi năm. Trong đó, vùng Đông Nam Bộ tăng khoảng 8%-8,5%/năm, vùng Đồng bằng sông Hồng khoảng 9%/năm. Đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD, trong đó vùng Đông Nam Bộ đạt khoảng 14.500 USD, vùng Đồng bằng sông Hồng đạt khoảng 10.500 USD.

Giai đoạn 2031-2050, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước khoảng 6,5%-7,5% mỗi năm. GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2050 đạt khoảng 27.000-32.000 USD.

Để đạt được mục tiêu trên, dự thảo nghị quyết nhấn mạnh đến việc phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể, đường bộ cần hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang kinh tế đông - tây.

Về hạ tầng đường sắt, phải xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TP.HCM. Xây dựng đường sắt vùng, đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và cửa khẩu quốc tế quan trọng.

Đồng thời ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hòa - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Nghiên cứu xây dựng đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt kết nối sân bay Long Thành.

Dự thảo nghị quyết cũng đặt mục tiêu nâng cấp, xây dựng các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyển container quốc tế tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM.

Quy hoạch tổng thể quốc gia ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Sơ đồ dự kiến tuyến đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ. Đồ họa: HỒ TRANG

Về hàng không, tập trung xây dựng sân bay Long Thành, mở rộng và nâng cấp các cảng hàng không quốc tế lớn đóng vai trò đầu mối gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Mở rộng các sân bay quốc tế gắn với các vùng động lực như Vân Đồn, Cát Bi, Chu Lai, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc... Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92%-95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km.

Cạnh đó, trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương, nghiên cứu, đề xuất xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi các sân bay cũ, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng (dân sự và quân sự).

Về đường thủy nội địa sẽ đầu tư, nâng cấp đồng bộ các tuyến sông chính để vận tải hàng hóa, container, hàng hóa chuyên dụng, khối lượng lớn trên các tuyến đường thủy nội địa tại vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng ĐBSCL. Đầu tư và khai thác hiệu quả hành lang vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.