Nhiều học sinh 'nhắm mắt cho qua' khi tự đánh giá sức học

Nhiều học sinh 'nhắm mắt cho qua' khi tự đánh giá sức học ảnh 1

Học sinh các trường THPT tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2015, tổ chức tại Trường Đại học SPKT TP.HCM, sáng 11-1. Ảnh: P.ĐIỀN.

TS. Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học SPKT TP.HCM cho biết, chương trình này được tổ chức dành riêng cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp tại 250 trường THPT từ tỉnh Quảng Nam đến tỉnh Cà Mau. Chương trình đã thu hút 400 giáo viên hướng nghiệp và khoảng 6.500 học sinh từ các trường THPT tham dự, qua đó giúp các trường hướng nghiệp sát với thực tế đào tạo và nhu cầu nghề nghiệp trước kỳ thi THPT quốc gia.

TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban công tác sinh viên (Đại học QG TP.HCM) cho rằng, học sinh dễ dàng nắm bắt thông tin tuyển sinh qua nhiều kênh thông tin khác nhau, ngược lại các em lại chưa nắm được thông tin về việc làm, ngành học gì. Cùng đó các em chưa mạnh dạn khám phá sở thích của bản thân và định hướng nghề nghiệp khi chọn ngành.

Ngoài ra tự nhận diện sức học là bước mà nhiều học sinh “nhắm mắt” bỏ qua hoặc “đại khái” để tự hài lòng hoặc hi vọng vào sự may mắn. Thực tế tuyển sinh đại học, cao đẳng đã chứng minh cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào sức học của bản thân là chính. Nếu đại khái, xuê xoa bỏ qua tự đánh giá năng lực của bản thân thì làm tăng nguy cơ giảm khả năng trúng tuyển vào ngành học mình yêu thích.

Theo đó bà Mai, gợi ý: “Cần lập sổ tay hướng nghiệp chính là quá trình hướng nghiệp bản thân, kiểm soát, điều chỉnh hành vi để vượt qua những khó khăn, cản trở để đạt mục tiêu cao nhất. Trong đó 3 năm THPT, thí sinh cần xác định các nhóm sở thích nghề nghiệp nổi trội nhất, tiếp đến xác định các nghề quan tâm nhất và xác định những ngành học, trường ĐH-CĐ thích nhất, kết quả học tập khối thi nổi trội nhất…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm